PTTGC บุ๊กขายสินทรัพย์ก้อนโต ดันกำไรทั้งปีร้อนระอุ

140

มิติหุ้น – PTTGC โบรกส่องงบQ3 โดดเด่นจากสเปรดปิโตรเคมีฟื้น แย้มจ่อบุ๊กขาย ขาย Vencorex France และ Vencorex TDI ดันกำไรทั้งปีโตก้าวกระโดด

PTTGC หรือ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล โดย บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า ฝ่ายวิจัยได้ปรับเพิ่มคำแนะนำ เป็น “ถือ” เนื่องจากมองว่าสเปรดปิโตรเคมีจะฟื้นตัวในระยะยาว แต่ได้ปรับประมาณการกำไรลง 43-74% สำหรับปี 67-70 เนื่องจากคาดว่าสเปรด HDPE จะต่ำกว่าต้นทุนเงินสดในอีก 2 ปีข้างหน้า ก่อนที่จะฟื้นตัวเป็น 450 บ./ตันในปี 69 ซึ่งก็ยังต้องขึ้นอยู่กับการปิดกำลังผลิตของโลกด้วย ประเมินราคาเป้าหมาย 26บ./หุ้น

ปีนี้กลุ่มเคมีภัณฑ์จะฟื้นตัว

ด้านบล.บัวหลวง ระบุว่า อุปสงค์ของกลุ่มเคมีภัณฑ์จะฟื้นตัวมาตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (YTD) แต่พบว่าอัตราการฟื้นตัวชะลอตัวลง และปัจจุบันกำลังจะเข้าสู่ Low Season กลุ่มปิโตรเครมี ในไตรมาส 4 (ปกติจะ Peak ช่วง ก.ย.-ต.ค. แล้วลดลงหลังจากนั้น) แต่ยังประเมินว่า Spread ของผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ใน Q4/67 จะเพิ่มขึ้น YoY ขณะที่ด้าน QoQ กลุ่ม olefins และ aromatics คาดทรงตัว QoQ แต่กลุ่ม PET ลดลง QoQ

“จ่อบุ๊กขาย Vencorex France และ Vencorex TDI”

ขณะที่ บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า คาดการณ์กำไรสุทธิในปี 67 ที่ 2,170 ลบ. เติบโตก้าวกระโดดจากปีก่อนที่มีกำไรเพียง 999 ลบ.คาด Q3/67 จะบุ๊กกำไรจากการรับรู้กำไรจากการ Vencorex France และ Vencorex TDI ธุรกิจผลิตและเป็นเจ้าของเทคโนโลยีในการผลิตไอโซไซยาเนต วัตถุดิบหลักในการผลิตพลาสติก PU

จับมือ OR ลุยน้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม “ณะรงค์ศักดิ์ จิวากานันต์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTGC ได้เปิดเผยว่า PTTGC และ OR ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อศึกษาโอกาสทางการตลาดและกลยุทธ์การขายน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) ซึ่งถือเป็นการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานจากพืชที่ใช้แล้ว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon