SAWAD ลั่นสภาพคล่องเต็มหน้าตัก สอยสินเชื่อความเสี่ยงต่ำ

38

มิติหุ้น – SAWAD เดินหน้าควบคุมสินเชื่อจำนำทะเบียนรถและควมคุมผลกระทบขาดทุนรถยึด เน้นปล่อยสินเชื่อที่มีคุณภาพ ผู้บริหารมั่นใจสินเชื่อทั้งปียังโต 10%

SAWAD หรือ บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น โดย บล.ทิสโก้ ระบุว่า ผู้บริหารเข้มงวดกับสินเชื่อจำนำทะเบียนมากขึ้นตั้งแต่ต้นปี 67  พร้อมตั้งเป้า Credit cost กลับสู่ระดับปกติมากขึ้นในช่วงครั้งหลังปีนี้โดยคาดการณ์ไว้ที่ 180 bps (Q1/67 อยู่ที่ 197 bps และ Q2/67อยู่ที่ 217 bps) การขาดทุนจากการขายเริ่มลดลง จึงมุ่งหวังการเติบโตที่มีคุณภาพในช่วงครึ่งหลังปี 67 โดยตั้งเป้าขยายสินเชื่อเหลือ 10% จากเดิมอยู่ที่ 15-20%

บริษัทยืนยันมีสภาพคล่องเพียงพอ

ด้าน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า สำหรับตลาดที่ให้ความสำคัญคือ สภาพคล่องในการชำระหนี้ ซึ่งผู้บริหารระบุว่า บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินเพียงพอที่จะชำระคืนหนี้ มีเงินสดหมุนเวียนต่อเดือน 4-5 พันลบ. และมีวงเงินจากธนาคารที่ยังไม่ได้เบิกใช้ 4-5 พันลบ.นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นใหญ่ที่เป็นสถาบันการเงินของบริษัท (Cathay Holding) มีความพร้อมที่จะสนับสนุนทางการเงินให้กับบริษัท จึงคาดกำไรทั้งปี 67 ที่ 5,419 ลบ. แนะ “ซื้อ” เป้า 47 บ.

คาดขาดทุนรถยึดลดลงในQ3

ขณะที่ “ธิดา แก้วบุตตา” ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร SAWAD เปิดเผยว่า ช่วงครึ่งหลังปี 67 บริษัทเป้าหมายสินเชื่อโต 10% พร้อมมั่นใจจะคุมหนี้เสียไม่เกิน 3.5% งานนี้ไม่ต้องขายหุ้นกู้เพิ่ม เพราะเงินสดเต็มกระเป๋าอยู่แล้ว พร้อมคาดการณ์การขาดทุนจากรถยึดจะลดลงในไตรมาส 3/67 ทำให้คาดว่า Credit cost ปีนี้จะอยู่ที่ 1.8-2% จากการปรับนโยบายอัตราส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) ที่ต่ำลง ซึ่งปัจจุบันเฉลี่ยที่ 40%

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon