TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

22

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่า 4% หลังความขัดแย้งในตะวันออกกลางมีแนวโน้มดีขึ้น
ขณะที่จีนยังคงไม่มีมาตรการในการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์โดยตรง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่า 4% หลังจากที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า หลังมีข่าวว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์อาจเปิดโอกาสให้มีการเจรจากับอิสราเอลเพื่อหยุดการโจมตี โดยล่าสุดนักวิเคราะห์มองว่าทางอิสราเอลอาจไม่โจมตีโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการผลิตน้ำมันในกรุงเตหะรานของอิหร่าน อย่างที่มีการคาดการณ์ในช่วงก่อนหน้า ส่งผลให้ความกังวลที่มีต่ออุปทานจากตะวันออกกลางลดลง

(-) ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์จีน หลังการแถลงข่าวของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ที่ไม่มีการประกาศมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่มุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการออกพันธบัตร ส่งผลให้นักลงทุนมองว่ายังไม่เพียงพอที่จะแก้ไขปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา และอาจมีผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจจีนโดยรวมได้ อย่างไรก็ดีทางการจีนยังคงมองว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมาย GDP ที่ 5%ภายในสิ้นปีได้ด้วยนโยบายดังกล่าว

(+) ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุน เนื่องจากอุปทานจากสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มตึงตัว จากผลกระทบของพายุเฮอริเคน Milton ซึ่งส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกหยุดชะงักลง โดยล่าสุดได้ทวีความรุนแรงเป็นระดับ 5 และคาดว่าจะมุ่งสู่ชายฝั่งรัฐฟลอริดาภายในวันพุธนี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันในบริเวณดังกล่าว

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังน้ำมันเบนซินคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 4 ต.ค. 67 ปรับลดลงกว่า 0.557 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ดี ราคายังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์จีนที่ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจยังคงที่ซบเซา

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขอุปสงค์น้ำมันดีเซลของอินเดียในเดือนก.ย. 67 ปรับลดลงกว่า 1.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เนื่องจากฤดูมรสุมที่ยังคงรุนแรง อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดีเซลยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ของอินโดนีเซียที่มีแนวโน้มแข็งแกร่ง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon