“วาโก้” เดินหน้าต่อเนื่อง รณรงค์โครงการ “วาโก้โบว์ชมพู สู้มะเร็งเต้านม” หวังให้ผู้หญิงไทยมีความรู้ตรวจคัดกรองตัวเองได้ เพื่อลดสถิติการเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านม

6

มิติหุ้น – มะเร็งเต้านม เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการเสียชีวิตของผู้หญิงไทยมาอย่างยาวนาน บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ประกอบธุรกิจชุดชั้นในสตรีครบวงจร มีความห่วงใยในสุขภาพของผู้หญิงไทย และได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด จึงได้จัดโครงการ “วาโก้โบว์ชมพูสู้ มะเร็งเต้านม” ต่อเนื่องมานานถึง 25 ปี ด้วยความตั้งใจและมุ่งมั่นให้ผู้หญิงไทยห่างไกลจากมะเร็งเต้านม ตั้งแต่ปี 2560 วาโก้จัดกิจกรรมเชิงรุก ลงพื้นที่ตามชุมชนให้ความรู้และการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยทีมแพทย์และพยาบาล จากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ จนถึงปัจจุบัน ได้หมุนเวียนจัดกิจกรรมนี้ไปแล้วถึง 30 ชุมชน มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมแล้วกว่า 2000 คน

นางนงลักษณ์ เตชะบุญเอนก กรรมการบริหารสายงานสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทางวาโก้ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพของผู้หญิงไทย โดยเฉพาะการป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบที่เกี่ยวกับมะเร็งเต้มนมตลอดทั้งปี ที่ผ่านมาได้เคยจัดซื้อรถเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่คันแรกของประเทศไทยให้กับมูลนิธิถันยรักษ์เพื่อเพิ่มโอกาสการตรวจในพื้นที่ห่างไกล มีการให้ทุนสนับสนุนให้กับโรงพยาบาลหลายแห่งในการจัดหาอุปกรณ์และเทคโนโลยีเพื่อให้การรักษามะเร็งเต้านมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและลดอัตราการเสียชีวิต มีการจัดกิจกรรมให้ความรู้และตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมแก่ผู้หญิงในชุมชนต่างๆ กิจกรรม Hat from Heart หมวกเพื่อมอบให้กับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ได้รับผลข้างเคียงจากการรักษาด้วยเคมีบำบัด และช่วยเติมเต็มความมั่นใจด้วย Balancing Bra และเต้านมเทียมสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่เข้ารับการผ่าตัดเต้านมอีกด้วย

ล่าสุด ไทยวาโก้ ได้ร่วมกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ โดย แพทย์หญิง วิภาวี นิยมในธรรม นำทีมบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล และผู้เชี่ยวชาญ จากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ จัดโครงการ “วาโก้โบว์ชมพูสู้ มะเร็งเต้านม” มีการบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ “รู้ทันมะเร็งเต้านม” ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารที่มีประโยชน์และถูกหลักโภชนาการ พร้อมฝึกสอนให้ปฏิบัติตรวจเต้านมด้วยตนเอง และให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งหากพบความผิดปกติ จะส่งตรวจซ้ำเพื่อความมั่นใจด้วยเครื่องเมมโมแกรมและอัลตร้าซาวด์ โดยไทยวาโก้สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการตรวจทั้งหมด หากพบร่องรอยของโรคมะเร็งเต้านม ก็จะส่งเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป โดยกิจกรรมครั้งนี้ มีตัวแทนจากชุมชนวัดไผ่เงิน ชุมชนเมืองอยู่ดี และชุมชนเชิงสะพานกรุงเทพฯ รวมทั้งตัวแทนอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) จากเขตยานนาวา บางกอกน้อย ธนบุรี บางคอแหลม และบางบอน รวมถึงตัวแทนจากโรงเรียนผู้สูงอายุยานนาวา (องค์กรสาธารณประโยชน์) เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้รวมกว่า 80 คน

นางอ้อยทิพย์ ปิติพงศ์พาณิชย์ และนางฤชากร ธรรมกัณหา อพม. เขตธนบุรี สองตัวแทนผู้เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้กล่าวว่า เป็นโอกาสดีที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เพราะนอกจากได้รับการตรวจเต้านมแล้ว ยังได้รับความรู้จากการบรรยายของคุณหมอที่เสริมกับความรู้เดิมที่มีอยู่ให้มากขึ้น รวมทั้งการได้ฝึกปฏิบัติตรวจเต้านมด้วยตนเอง ทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้นในการตรวจตนเองครั้งต่อไป ความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้สามารถนำไปถ่ายทอดต่อให้กับคนใกล้ตัว เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงาน และคนอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี

มะเร็งเต้านม สาเหตุอันดับหนึ่งของการเสียชีวิตของหญิงไทย แม้ว่าจะมีหลายหน่วยงานให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว และมีการจัดตรวจคัดกรองให้กับหญิงไทยในหลายกลุ่ม โดยสามารถตรวจคัดกรองได้ปีละประมาณ 17,000 คน แต่จำนวนหญิงไทยที่เป็นมะเร็งเต้านมยังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี การขาดความรู้ทำให้อาการที่เป็นลุกลามไปยังอวัยวะส่วนอื่นและเสียชีวิตในที่สุด อีกทั้งแนวโน้มการเสียชีวิตด้วยโรคนี้ยังคงมีอยู่ในอัตราสูงเพราะขาดความรู้ความเข้าใจในอาการและสาเหตุของโรค  ทั้งที่มะเร็งเต้านม สามารถรักษาให้หายได้หากตรวจพบได้เร็ว ซึ่งการตรวจหาความผิดปกติของเต้านมด้วยตนเอง จะช่วยให้ปลอดภัยและลดอัตราการเสียชีวิตลงได้  ซึ่งการตรวจพบและเริ่มการรักษาได้ตั้งแต่เริ่มเป็น จะมีโอกาสหายจากโรคนี้ได้สูงถึง 99.99%

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon