ก.ล.ต. เพิ่มโทษ Naked Short โดนปรับ 3 เท่าของกำไร

37

มิติหุ้น – ก.ล.ต. ชี้ทำ Naked Short Selling ถือเป็นความผิดระดับรุนแรงมาก บทระวางโทษใหม่ปรับ 3 เท่าของกำไร จากเดิม 1 ล้านบาท คาดบังคับใช้เร็วๆนี้

นายเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการ และโฆษก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้กำหนดบทระวางโทษปรับเป็นเงินในแต่ละลักษณะการกระทำผิด ตามระดับความรุนแรง ไว้ 4 ระดับ ได้แก่ น้อย , ปานกลาง, มาก และรุนแรงมาก เพื่อสะท้อนกับความผิดที่เกิดขึ้น โดยให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ดำเนินการออกหลักเกณฑ์ดังกล่าวต่อไป

Naked Short โดนปรับ 3 เท่า

ทั้งนี้กรณีการทำ Naked Short Selling หากตรวจพบถือเป็นลักษณะการกระทำผิดที่มีระดับรุนแรงมาก โดยมีบทระวางโทษปรับเป็นเงินต่อลักษณะการกระทำผิด มีอัตราโทษปรับ 3 เท่าของกำไรที่ได้รับ แต่ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท จากเดิมโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อลักษณะการกระทำผิด

ขยับค่าปรับเพิ่ม

โดยในส่วนของหลักเกณฑ์เดิม ไม่ได้ระบุรายละเอียดที่ชัดเจน มีเพียงบอกถึงโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อลักษณะการกระทำผิด และมีโทษปรับต่อรายการ รวมถึงยังเป็นการส่งสัญญาณกับทางบริษัทหลักทรัพย์ หากมีการส่งคำสั่งไม่เหมาะสม จะมีบทระวางโทษปรับที่หนัก อาทิ หากมีการส่งคำสั่งซื้อขายในลักษณะไม่เหมาะสม หรือ ปั่นหุ้น หากสมาชิกพบเห็นแล้วไม่ดำเนินการยับยั้ง ให้ถือว่ามีความผิดด้วย โดยจะมีอัตราโทษปรับตั้งแต่ 3 ล้านบาท จนไปถึง 10 ล้านบาท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon