CGSI : Trend Spotter

13

มิติหุ้น – Trend Spotter
• ตลาดหุ้นสหรัฐ : ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดในแดนลบ (ดัชนี DJIA -57.9 จุด S&P500 -12 จุด และ Nasdaq -9.6 จุด) หลังรายงานตัวเลขอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือนก.ย. ออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อย

โดยดัชนี CPI เติบโต 2.4% yoy สูงกว่าตลาดคาดที่ +2.3% (vs. เดือนส.ค. 2.5%) และ Core CPI เติบโตที่ 3.3% yoy สูงกว่าตลาดคาดว่าจะทรงตัวที่ +3.2% อีกทั้ง จำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 33,000 ราย สู่ระดับ 2.58 แสนราย สูงกว่าตลาดคาดที่ 2.31 แสนราย

ส่งผลให้นักลงทุนกังวลว่า Fed อาจจะต้องปรับลดดอกเบี้ยลงอีก โดยจาก CME FedWatch ชี้ว่าตลาดให้น้ำหนัก 80% ที่ Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ย.

ด้านตลาดน้ำมันปิดพุ่งขึ้นกว่า 3.6% จาก 1) แนวโน้มอุปสงค์น้ำมันที่ฟื้นตัวในจีนและสหรัฐฯ 2) อุปทานน้ำมันในสหรัฐฯ ที่ลดลง จากผลกระทบของพายุเฮอริเคนที่พัดเข้าถล่ม ส่งผลให้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับกว่า 3.4 ล้านแห่ง และ ทำให้การขนส่งน้ำมันเกิดชะงัก และ 3) ความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่ยังคงตึงเครียด

จับตารายงานผลประกอบการ 3Q24 ของธนาคารรายใหญ่ รวมถึง JPMorgan Chase – Wells Fargo และ รายงานตัวเลขดัชนี PPI สหรัฐฯ เดือนก.ย. วันนี้

นอกจากนี้ สำหรับตลาดหุ้นภูมิภาค ติดตามการประกาศของกระทรวงการคลังจีนวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) เกี่ยวกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังนักลงทุนผิดหวังต่อแถลงการณ์ของ NDRC และ ส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนดิ่งลงกว่า 6% ไปเมื่อวันที่ 9 ต.ค.

• SET Index : เราคาดว่า SET Index จะแกว่งตัวพักฐานบริเวณ 1,460 – 1,480 จุด หลังจากปรับตัวขึ้นมาในมาระดับหนึ่ง และ รับรู้ปัจจัยในประเทศไปพอสมควรแล้ว

เราเชื่อว่าแนวโน้มที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากขึ้น จะสนับสนุนให้เงินลงทุนจากต่างชาติไหลเข้ามาในตลาดหุ้นไทย และ ยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากเงินลงทุนของกองทุนวายุภักษ์อยู่

ติดตามมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย ซึ่งล่าสุดหอการค้าไทยประเมินมูลค่าความเสียหายกว่า 3.6 หมื่นล้าน ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย. หดตัวลง

ซึ่งล่าสุด กระทรวงคมนาคมคาดการณ์ว่าภาคการท่องเที่ยวเชียงใหม่จะสามารถฟื้นตัวใน 4Q24 ได้ โดยคาดว่าจำนวนเที่ยวบินจะเพิ่มขึ้น 10% yoy และ เราเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อหุ้นกลุ่มเกี่ยวกับภาคการท่องเที่ยว

• หุ้นแนะนำ
SAWAD :
เราเชื่อว่าตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือนก.ย. ที่ออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาด อาจบ่งชี้ว่าการลดดอกเบี้ยของ Fed ยังไม่มากพอ และ เป็นแรงกดดันให้ Fed ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพิ่ม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมลดลง และ กระตุ้นการกู้เงินของผู้บริโภคมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการขยายตัวของสินเชื่อ

(Take profit : 45.25 / Stop loss : 40.50)

CRC :
เราเชื่อว่าแนวโน้มดอกเบี้ยขาลงจะเป็นปัจจัยบวกต่อ CRC อีกทั้งผลจากการสำรวจตลาดแสดงให้เห็นว่าผู้ค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟือยได้ประโยชน์จากมาตรการแจกเงินของรัฐบาล และ ร้านไทวัสดุของ CRC มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญช่วงปลายเดือนก.ย. โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า

(Take profit : 35.00 / Stop loss : 32.50)

#MacroWealthResearch
#CGSInternational

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon