การบินไทยเปิดเผยรายงานประเมินมูลค่ายุติธรรม โดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ เพื่อประกอบการพิจารณาเจ้าหนี้ในการใช้สิทธิแปลงหนี้เป็นทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการ

29

มิติหุ้น – กรุงเทพฯ – [11 ตุลาคม 2567] – บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยรายงานประเมินมูลค่ายุติธรรม (Fair Value) ของบริษัทฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหนี้ของบริษัทฯ ได้รับทราบ และใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาการใช้สิทธิแปลงหนี้เดิมเป็นทุนโดยสมัครใจและแปลงดอกเบี้ยใหม่ตั้งพักเป็นทุนโดยสมัครใจตามแผนฟื้นฟูกิจการ โดยได้แต่งตั้งบริษัท แคปปิตอล แอ๊ดแวนเทจ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (“IFA”) เพื่อจัดทำรายงานดังกล่าว ซึ่งตอกย้ำเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นในการดำเนินการปรับโครงสร้างทุนของบริษัทฯ อย่างเป็นระบบ โปร่งใส โดยคำนึงถึงประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายเป็นสำคัญ

ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากรายงานการประเมินมูลค่ายุติธรรมโดย IFA ซึ่งเปิดเผยบนเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ https://www.set.or.th/th/market/product/stock/quote/THAI/news และ เว็บไซต์ของการบินไทยที่ https://ir.thaiairways.com

ทั้งนี้ การบินไทยได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา เพื่อเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการ โดยมีเป้าหมายให้ส่วนของผู้ถือหุ้นกลายเป็นบวก ด้วยการ (ก) การแปลงหนี้เดิมของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ เป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ (Mandatory Conversion) จำนวนไม่เกิน 14,862,369,633 หุ้น (ข) การจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 4,911,236,813 หุ้น เพื่อรองรับการใช้สิทธิแปลงหนี้เดิมตามแผนฟื้นฟูกิจการ เป็นทุนเพิ่มเติมโดยความสมัครใจของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ (Voluntary Conversion) และ (ค) การจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,903,608,176 หุ้น เพื่อรองรับการใช้สิทธิแปลงดอกเบี้ยใหม่ตั้งพักเป็นทุนโดยความสมัครใจของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ ที่ราคา 2.5452 บาทต่อหุ้น รวมถึงการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 9,822,473,626 หุ้น (รวมทั้งหุ้นที่เหลือจากกระบวนการ Voluntary Conversion (หากมี)) ให้แก่บุคคลตามที่แผนฟื้นฟูกิจการกำหนด ได้แก่ ผู้ถือหุ้นเดิมของการบินไทยก่อนการปรับโครงสร้างทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการ (โดยไม่จัดสรรและเสนอขายให้ผู้ถือหุ้นเดิมที่ไม่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย ตลอดจนผู้ถือหุ้นที่จะทำให้การบินไทยมีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ) พนักงานของการบินไทย และบุคคลในวงจำกัด (Private Placement) ตามลำดับ โดยคาดว่าจะเข้าสู่กระบวนการใช้สิทธิของเจ้าหนี้ในการแปลงหนี้เป็นทุนในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2567 และเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในช่วงเดือนธันวาคม 2567 ต่อไป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon