เวียตเจ็ทเสริมแกร่งฝูงบินด้วยข้อตกลงเครื่องยนต์มูลค่าพันล้านบาท พร้อมรับมอบแอร์บัสลำใหม่

12

มิติหุ้น  –  เวียตเจ็ท (เวียดนาม) ยกระดับบริการอย่างต่อเนื่องด้วยการบรรลุข้อตกลงกับ CFM ในการจัดหาเครื่องยนต์ LEAP-1B กว่า 400 เครื่อง พร้อมรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A321neo ลำใหม่ เน้นย้ำความมุ่งมั่นของสายการบินฯ ในการเสริมทัพฝูงบินให้มีความทันสมัย เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งส่งเสริมความยั่งยืนของอุตสาหกรรมการบินในอนาคต

เวียตเจ็ทเสริมความแข็งแกร่งฝูงบินภายใต้ความร่วมมือกับ CFM ในการจัดหาเครื่องยนต์ LEAP-1B

ความร่วมมือระหว่างเวียตเจ็ท และ CFM International เป็นการร่วมทุนระหว่าง Safran Aircraft Engines และ GE Aerospace ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของสายการบินฯ ในการจัดหาเครื่องยนต์ LEAP-1B มากกว่า 400 เครื่อง รวมถึงบริการด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้อง โดยมีมูลค่ารวมประมาณ 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เครื่องยนต์เหล่านี้จะนำมาใช้กับฝูงบินลำตัวแคบของเวียตเจ็ท พิธีลงนามข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นขณะการประชุมระหว่าง นาย โต เลิม ประธานาธิบดีเวียดนาม และ นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ณ พระราชวังเอลิเซ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

เครื่องยนต์เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของคำสั่งซื้อสองรายการที่ได้ประกาศไว้ในปี 2559 และ 2561 โดยเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์ดังกล่าวมีกำหนดเริ่มส่งมอบภายในปี 2568เครื่องยนต์ตระกูล CFM LEAP มีประสิทธิภาพสูงในการลดการใช้เชื้อเพลิงและลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ถึงร้อยละ 15-20 รวมถึงสามารถลดระดับเสียงรบกวนได้อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นก่อนหน้า

นาย Gaël Méheust ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ CFM International กล่าวว่า “ตลอดกว่าทศวรรษที่ผ่านมา เราได้ทำงานร่วมกับเวียตเจ็ทอย่างใกล้ชิด โดยให้การสนับสนุนด้านการจัดการทางเทคนิค การฝึกอบรม และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงสำหรับฝูงบิน CFM56 เราพร้อมต่อยอดการสนับสนุนนี้ไปยังเครื่องยนต์ LEAP-1B ด้วยเช่นกัน เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เวียตเจ็ทให้ความไว้วางใจใน CFM และยินดีที่ได้มีโอกาสเสริมสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นนี้ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ดร. เหวียน ถิ เฟือง เถา ประธานบริษัทเวียตเจ็ท กล่าวว่า “เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ Safran และ CFM ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ชั้นนำระดับโลก เพื่อให้บริการการเดินทางทางอากาศในราคาที่เหมาะสมแก่ผู้คนจำนวนมาก นอกจากนี้ ความร่วมมือดังกล่าวยังช่วยขับเคลื่อนการเติบโตในตลาดการบินที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในเวียดนามและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ข้อตกลงสำหรับเครื่องยนต์ประหยัดเชื้อเพลิงในวันนี้เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราในการส่งเสริมความยั่งยืน เพื่อผู้โดยสารสามารถเพลิดเพลินกับเที่ยวบินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในฐานะพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระยะยาว ความร่วมมือกับ Safran และ CFM จนถึงปัจจุบันไม่เพียงแค่การจัดการเครื่องยนต์ แต่ยังรวมถึงการจัดหาเบาะที่นั่งภายในห้องโดยสารและการฝึกอบรมการจัดการเครื่องยนต์ นอกจากนี้ยังได้สร้างโอกาสในการพัฒนาศูนย์ซ่อมบำรุงและศูนย์ฝึกอบรมที่มีเทคโนโลยีสูงในเวียดนาม ซึ่งช่วยเสริมสร้างตำแหน่งของประเทศให้เป็นศูนย์กลางการบินในระดับภูมิภาค

เวียตเจ็ทรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A321neo ลำใหม่ซึ่งประดับสัญลักษณ์เฉลิมฉลอง 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเวียดนามและฝรั่งเศส

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา เวียตเจ็ทได้จัดพิธีเฉลิมฉลองรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A321neo ลำใหม่เข้าประจำการสู่ฝูงบิน โดยมีตัวแทนระดับสูงจากเวียดนามและฝรั่งเศสเข้าร่วมในพิธีครั้งนี้ เครื่องบินลำใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของเวียตเจ็ทในการขยายฝูงบินและส่งเสริมความยั่งยืนด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงในการปฏิบัติการบิน

ดร. เหวียน ถิ เฟือง เถา ประธานบริษัทเวียตเจ็ท กล่าวเสริมว่า “เครื่องบินของเวียตเจ็ทที่ประดับสัญลักษณ์เฉลิมฉลอง 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเวียดนามและฝรั่งเศส ถือเป็นก้าวสำคัญในความร่วมมือทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการค้าระหว่างสองประเทศ รวมถึงการเผยแพร่คุณค่าที่ประชาชนและมิตรสหายจากต่างประเทศมีร่วมกัน เรารู้สึกยินดีที่ความร่วมมือระหว่างเวียตเจ็ทและพันธมิตรในฝรั่งเศสได้นำไปสู่ผลลัพธ์เชิงบวก ซึ่งเป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างเวียดนามและฝรั่งเศส งานในวันนี้มีความหมายอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จของการประชุมสุดยอด Francophonie ครั้งที่ 19 โดยมีผู้นำจากประเทศสมาชิกเกือบ 100 ประเทศเข้าร่วม

นาย Benoît de Saint-Exupéry  รองประธานบริหารฝ่ายขายธุรกิจเครื่องบินพาณิชย์ของแอร์บัส กล่าวว่า “วันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของความร่วมมือระยะยาวระหว่างแอร์บัสกับเวียตเจ็ท รวมถึงอุตสาหกรรมการบินของเวียดนาม การส่งมอบเครื่องบิน A321neo อีกลำนับเป็นก้าวสำคัญในการขยายฝูงบินซึ่งเป็นความมุ่งมั่นของเวียตเจ็ท นอกเหนือจากการสั่งซื้อเครื่องบิน A330neo จำนวน 20 ลำที่ประกาศในงาน Farnborough Airshow เมื่อไม่นานมานี้ เรารู้สึกภูมิใจและตั้งตารอที่จะได้ร่วมมือและเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของเวียตเจ็ทต่อไปในอนาคต

เครื่องบินแอร์บัส A321neo ถูกออกแบบให้สามารถประหยัดเชื้อเพลิง ช่วยลดเสียงรบกวนได้มากถึงร้อยละ 50 รวมถึงประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าร้อยละ 20 และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างมีนัยยะสำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องบินรุ่นก่อนหน้า ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายด้านการส่งเสริมความยั่งยืนของเวียตเจ็ท ปัจจุบัน ฝูงบินของเวียตเจ็ทประกอบด้วยเครื่องบินมากกว่า 100 ลำ และสายการบินฯ ยังคงเดินหน้าขยายเส้นทางบินระหว่างประเทศทั่วเอเชียและทั่วโลก เพื่อสร้างตำแหน่งงานด้านการบินและส่งเสริมนวัตกรรมในเวียดนาม ขณะนี้ เวียตเจ็ทได้สั่งซื้อเครื่องบินจากแอร์บัสรวมทั้งสิ้น 206 ลำ

ในอนาคต แอร์บัสจะยังคงส่งมอบเครื่องบินลำใหม่เพิ่มเติมให้กับเวียตเจ็ทตั้งแต่บัดนี้จนถึงสิ้นปี 2567 เพื่อสนับสนุนแผนการขยายเครือข่ายการบินของสายการบินฯ อย่างมีประสิทธิภาพ ล่าสุด เวียตเจ็ทได้ประกาศเปิดตัวบริการใหม่และเพิ่มความถี่เที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางยอดนิยมทั่วเอเชีย เช่น กัวลาลัมเปอร์ ไถหนาน นาโกย่า ฮิโรชิม่า ปูซาน แทกู บาหลี เสียมราฐ และเวียงจันทน์ เป็นต้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon