TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

39

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากตลาดคลายความกังวลอุปสงค์ตะวันออกกลางตึงตัว
หลังอิสราเอลประกาศไม่โจมตีแหล่งแหล่งผลิตน้ำมันของอิหร่าน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่า 4% สู่ระดับต่ำสุดในรอบสองสัปดาห์ เนื่องจากตลาดคลายความกังวลอุปสงค์จากตะวันออกกลางตึงตัว หลังวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 ต.ค. 67) นายกรัฐมนตรีอิสราเอลให้สัมภาษณ์ว่า อิสราเอลจะมุ่งเป้าโจมตีไปที่จุดยุทธศาสตร์ทางการทหารของอิหร่าน และไม่ใช่แหล่งผลิตน้ำมัน

(-) ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ของจีนที่ยังคงอ่อนตัว โดยตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดิบของจีนในเดือน ก.ย. 67 ลดลงต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ห้า โดยปรับลดลงกว่า 0.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สู่ระดับ 11.07 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากความต้องการใช้เชื้อเพลิงในประเทศที่อ่อนแอ ประกอบกับกำไรส่วนต่างในการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อส่งออกที่ลดลง

(-) สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตอุปสงค์น้ำมันดิบทั่วโลกลงเหลือ 0.86 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยลดลงกว่า 0.04 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ในช่วงก่อนหน้า โดยมีปัจจัยหลักมาจากอุปสงค์ของจีนที่ต่ำกว่าคาด สอดคล้องกับกลุ่ม OPEC ที่ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ของปีนี้เช่นกัน

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังกลุ่ม OPEC ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก ขณะที่ตัวเลขการนำเข้าน้ำมันเบนซินของไนจีเรียในช่วงครึ่งแรกของเดือน ต.ค. 67 ปรับลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานในภูมิภาคที่มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยตัวเลขการผลิตน้ำมันดีเซลของมาเลเซียในเดือน ส.ค. 67 ปรับเพิ่มกว่า 2.56% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon