SCB FM มองว่า กนง. ยังไม่ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยลงต่อ คาดในระยะ 1 เดือนนี้ เงินบาทยังมีแนวโน้มทรงตัวในกรอบ 33.10-33.60 บาทต่อดอลลาร์

14

มิติหุ้น  –  กลุ่มงานตลาดการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB Financial Markets: SCB FM) เปิดเผยว่า หลัง กนง. มีมติ 5:2 ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายมาที่ 2.25% เงินบาทปรับอ่อนค่าเล็กน้อย ก่อนที่จะมี Correction กลับมาที่ระดับใกล้เคียงเดิม SCB FM มองว่าในระยะ 1 เดือนนี้ เงินบาทยังมีแนวโน้มทรงตัวในกรอบ 33.10-33.60 ก่อนที่ในช่วงปลายปี เงินบาทมีแนวโน้มกลับมาแข็งค่าได้ในกรอบ 32.50-33.00 

มุมมอง SCB FM หลัง กนง. ลดดอกเบี้ยลงมาที่ 2.25%

  • นายวชิรวัฒน์ บานชื่น นักกลยุทธ์ตลาดการเงินอาวุโสมองว่า กนง. ยังไม่ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยลงต่อ (เหลือการประชุมอีก 1 รอบในปีนี้) แต่การตัดสินนโยบายต่อไปจะขึ้นอยู่กับพัฒนาการทางเศรษฐกิจ โดยการลดดอกเบี้ยในรอบนี้ (Recalibration) ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายมาอยู่ใกล้เคียงกับระดับดอกเบี้ยดุลยภาพ (Neutral rate) แล้ว
  • หลังผลการประชุม กนง. เงินบาทปรับอ่อนค่า ก่อนที่จะมี Correction กลับมาที่ระดับใกล้เคียงเดิม ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย (Government bond yields) ปรับลดลง โดย yields ระยะ 2 ปี ปรับลดลง 10 bps มาที่ราว 1.91% ส่วน yields ระยะ 10 ปี ปรับลดลง 8 bps มาที่ราว 2.42%
  • นายวชิรวัฒน์ มองว่าในระยะ 1 เดือนนี้ เงินบาทยังมีแนวโน้มทรงตัวในกรอบ 33.10-33.60 หลังจากที่มี Correction ปรับอ่อนค่าขึ้นมาตามที่เคยประเมินไว้ เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะยังไม่อ่อนแอลงมากจนทำให้ Fed ต้องลดดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ตลาดคาด อีกทั้ง สงครามในตะวันออกกลางจะยังไม่ทวีความรุนแรง และการเมืองไทยจะยังไม่เปลี่ยนอย่างมีนัย
  • ในช่วงปลายปี ยังมองเงินบาทมีแนวโน้มกลับมาแข็งค่าได้ในกรอบ 32.50-33.00 หาก Harris ชนะการเลือกตั้ง และเศรษฐกิจและเงินเฟ้อไทยฟื้นตัวได้ตามที่ประเมิน ซึ่งอาจทำให้ตลาดทยอย Price-out rate cuts ของ กนง. ออกไปบ้าง (ปัจจุบันตลาดมองลดดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งภายในไตรมาสแรกปีหน้า และให้โอกาสราว 80% ที่จะลดอีกครั้งในไตรมาสที่ 2 ปีหน้า) ซึ่งจะทำให้ yields ทยอยกลับมาสูงขึ้นเล็กน้อย

รายละเอียดจากการประชุม กนง. เดือนตุลาคม 2024

  • สำหรับเหตุผลหลักในการลดดอกเบี้ยรอบนี้คือ เสถียรภาพระบบการเงิน (ด้านสินเชื่อ) โดย กนง. ประเมินว่าการลดดอกเบี้ยรอบนี้จะไม่ทำให้หนี้ใหม่เพิ่มขึ้นมากนัก เพราะสินเชื่อครัวเรือนมีแนวโน้มขยายตัวชะลอลง จึงจะไม่เป็นอุปสรรคต่อกระบวนการปรับลดสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อรายได้ (Debt deleveraging) อย่างไรก็ดี การลดดอกเบี้ยจะช่วยลดภาระดอกเบี้ย และทำให้การชำระหนี้ดีขึ้น
  • สำหรับมุมมองเศรษฐกิจ กนง. มองว่ามีแนวโน้มขยายตัวใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้เดิม โดยการใช้จ่ายภาครัฐและการส่งออกจะกลับมาขยายตัวดีขึ้น ซึ่งจะสนับสนุนการบริโภคภาคเอกชน และทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อไปได้
  • ด้านเงินเฟ้อ กนง. มองว่าจะกลับเข้าสู่ขอบล่างของกรอบเป้าหมายในช่วงปลายปี และความเสี่ยงเงินฝืดยังต่ำ เพราะราคาสินค้าไม่ได้ลดลงเป็นวงกว้างและต่อเนื่อง
  • ธปท. ชี้แจงว่าการลดดอกเบี้ยครั้งนี้ไม่ได้เป็นผลจากแรงกดดันทางการเมือง แต่รับว่าได้นำมุมมองจากฝั่งการเมืองมาเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณานโยบาย สำหรับเป้าเงินเฟ้อ จะมีการพูดคุยกันอีก โดยจะดูแนวโน้มเงินเฟ้อในระยะยาว และกรอบเงินเฟ้อต้องยืดหยุ่นและไม่ควรอยู่สูงเกินไป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon