TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

43

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลัง IEA ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน
ตลาดคลายกังวลต่ออุปทานในตะวันออกกลาง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(-) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ ปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังจากที่ลดลงกว่า 7% ในช่วง 3 วันทำการที่ผ่านมา หลังจากสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันโลกปี 2567 ลง จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นราว 0.90 ล้านบาร์เรลต่อวัน คงเหลือ 0.86 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยอุปสงค์ในจีนถือเป็นสัดส่วนหลักที่ถูกปรับลด หลังจากจีนกำลังเผชิญกับปัญหาสภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงมีแนวโน้มชะลอตัว

(-) ตลาดคลายความกังวลต่ออุปทานน้ำมันในตะวันออกกลาง หลังมีรายงานว่าอิสราเอลจะยังคงไม่โจมตีโรงงานนิวเคลียร์หรือคลังน้ำมันของอิหร่าน เพื่อเป็นการตอบโต้หลังถูกอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีกลับก่อนหน้านี้ โดยอิหร่านเป็นสมาชิกของกลุ่มโอเปก และผลิตน้ำมันได้ประมาณ 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2566 ตามข้อมูลของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA)

(+) สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 11 ต.ค. 67 ปรับลดลง 1.58 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นราว 3.20 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ปรับลดลงกว่า 4.8% ตามทิศทางของราคาน้ำมันดิบ นอกจากนี้ ตลาดได้รับปัจจัยบวกจากขยายการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นฯ ในเกาหลีใต้ ซึ่งคาดว่าจะกลับมาดำเนินการอีกครั้งในช่วงเดือน พ.ย. ถึง ธ.ค. 67

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงมีแนวโน้มอ่อนแอ สวนทางกับอุปทานที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ข้อมูลตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดีเซลในออสเตรเลีย ปรับตัวลดลง 20.0 % MoM และ 16.7% YoY มาอยู่ที่ระดับ 14.8 ล้านบาร์เรล ในเดือน ส.ค. 67 สะท้อนอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังคงมีแนวโน้มอ่อนแอต่อเนื่อง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon