TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

57

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับลดลงสวนคาดการณ์

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(+) ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 11 ต.ค. 67 ลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล แตะที่ระดับ 420.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งปรับลดลงสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล

(+) ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ตามการคาดการณ์ของตลาด ถือป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนอยู่ภายใต้การควบคุมมากขึ้น นอกจากนั้นแล้วตลาดยังคาดว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือน ธ.ค. 67

(-) ตลาดยังคงมีความกังวลต่ออุปสงค์ที่ชะลอตัว ขณะที่อุปทานจากทางฝั่งสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 13.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงอุปทานของลิเบียที่กลับมาดำเนินการตามปกติอีกครั้ง หลังมีการหยุดชะงักไปในช่วงก่อนหน้านี้

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในจีนยังคงมีเสถียรภาพและแข็งแรง หลังรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนั้นแล้วคาดว่าอุปทานน้ำมันเบนซินเดือน พ.ย. 67 จะปรับลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในออสเตรเลีย

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทางน้ำมันดีเซลในภูมิภาคลดลง จากการหยุดดำเนินการของโรงกลั่นในมาเลเซีย ซึ่งคาดว่าโรงกลั่นแห่งนี้จะยังไม่กลับมาดำเนินงานตามปกติอีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon