TTB กำไรท็อปฟอร์ม ปันผลแจ่ม 6.4%

68

 

มิติหุ้น- TTB โดยบล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า TTB  ประกาศกำไร Q3/67 ที่ 5,230 ลบเพิ่มขึ้น 10.5%YoY โดยหากดูกำไรจากการดำเนินงานก่อนหักสำรองและภาษีลดลง  2.7% YoY โดยรายได้ดอกเบี้ยสุทธิและรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยยังคงหดตัวลงเล็กน้อย ประกอบกับการตั้งสำรอง ECL เพิ่มขึ้น แต่เป็นผลบวกหลักจากยังได้ประโยชน์จาก Tax Beneft เข้ามาช่วยหนุน

หากเทียบกับงวดไตรมาสก่อน กำไรลดลงเล็กน้อย  2.3% QoQ โดยหากดูกำไรจากการดำเนินงานก่อนหักสำรองและภาษีลดลง 2.3% YoY ประกอบกับมีสิทธิประโยชน์ทางภาษีน้อยกว่าไตรมาสก่อนด้วย

ส่งผลให้ 9 เดือนแรกของปี 67 มีกำไร 15,919 ลบ. เพิ่มขึ้น 17.1% YoY หนุนโดย NIM ที่ยังขยายตัวได้ ควบคู่ไปกับการควบคุมต้นทุนทางการเงินและค่าใช้จ่าย รวมถึงคุณภาพสินทรัพย์ที่บริหาร จัดการได้ดี นอกเหนือจากกลยุทธ์การปรับโครงสร้างของสินเชื่อและเงินฝากให้มีความเหมาะสมแล้ว TTB มีการปรับพอร์ตการลงทุนรวมถึงพอร์ตตราสารหนี้และเงิน กู้ยืมของธนาคารให้สอดคล้องกับสภาวะดอกเบี้ยที่กำลังเปลี่ยนแปลง เพื่อช่วยหนุนการเติบโตของ NIM สำหรับด้านรายได้ค่าธรรมเนี่ยม ธนาคารเห็นการฟื้นตัวที่ดีของ ค่าธรรมเนียมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปล่อยสินเชื่อใหม่ อย่างค่าธรรมเนียมกองทุนรวมและค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต แม้ว่าสินเชื่อโดยรวมลดลง การเติบโตของสินเชื่อราย ย่อยเป้าหมายที่ให้ผลตอบแทนสูงยังคงเพิ่มขึ้นได้ดีตามแผนกลยุทธ์การปรับโครงสร้างสินเชื่อ

ยอดสินเชื่อรวม ณ สิ้น Q3/67 อยู่ที่ 1.25 ล้านลบ.ลดลง 6%YTD เป็นผลจากการเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ ขณะที่การปรับสัดส่วนของสินเชื่อไปยังสินเชื่อรายย่อยที่ให้ผลตอบแทนสูงดำเนินไปได้ดีตามแผน อย่างสินเชื่อรถแลกเงิน (Cash Your Car) เพิ่มขึ้น 6% YTD สินเชื่อบ้านแลกเงิน (Cash Your Home) เติบโต 10% YTD และ สินเชื่อส่วนบุคคลเติบโต 9% YTD ในด้านสินเชื่อธุรกิจลดลง -6.1% YTD และสินเชื่อเอสเอ็มอีลดลง -8.6% YTD

ทางด้านคุณภาพสินทรัพย์ NPL ณ สิ้น ก.ย.67 ที่ 2.73% เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนที่ 2.64% และสิ้นปี 66 ที่ 2.62% โดยรวมระดับสินเชื่อด้อยคุณภาพและคุณภาพสินทรัพย์ยังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้และอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคาร และมี Coverage ratio ที 149%

ณ สิ้น Q3/67 TTB มีเงินกองทุนที่แข็งแกร่ง โดยมี BIS Ratio อยู่ที่ 19.7% โดยมีเงินกองทุนขั้นที่ 1 (Tier l) ที่ 17.3%

ทั้งนี้ กำไร Q3/67 ออกมาดีกว่าที่คาดเล็กน้อยราว 1% โดย 9M67 ที่ออกมาถือว่าใกล้เคียงคาดมาก โดยคิดเป็น 74.4% ของประมาณกำไรทั้งปีของเรา ถือได้ว่า TTB ทำได้ตามกลยุทธ์ที่ได้ตั้งไว้ เรายังชอบ TTB และคาดปี 67 มีโอกาสที่กำไรยังโตโดดเด่นถึง 21%YoY โดยยังได้ Tax Beneft หนุน นอกจากนี้ยังคาดเป็นหุ้นที่มีอัตราเงินปันผลตอบแทนสูงถึง 6.4% แนะนำ ซื้อลงทุน ราคาเป้าหมาย 2.28 บาท

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon