Bitkub Summit Gala Night เวทีผู้นำภาครัฐ-เอกชน พร้อมขับเคลื่อนไทยสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน

14

มิติหุ้น  –  เมื่อวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด และบริษัทในเครือ จัดงาน Bitkub Summit Gala Night 2024 โดยมีบุคคลสำคัญจากหลากหลายวงการ ทั้งภาครัฐ นักลงทุน และภาคเอกชน กว่า 400 คน เข้าร่วม และได้รับเกียรติจากนายวรวงศ์ รามางกูร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมปาฐกถาพิเศษโดยนายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด และ Mr.Vikram Rao, Head of Enterprise, ASEAN Amazon Web Services หรือที่รู้จักในนาม AWS ผู้นำทางเทคโนโลยีระบบคลาวด์ พันธมิตรหลักการจัดงานอย่างเป็นทางการ

ภายในงาน นายวรวงศ์ รามางกูร ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวถึงสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศไทยและเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน รวมถึงโอกาสและความท้าทายในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลมีบทบาทสำคัญ โดยเน้นย้ำว่าประเทศไทยกำลังอยู่บนเส้นทางแห่งการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญจากเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมสู่เศรษฐกิจดิจิทัล พร้อมทั้งเปิดเผยนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล การพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลธนาคารกลาง (CBDC) การส่งเสริมการใช้ Investment Token และ Smart Contract รวมถึงการพัฒนา Blockchain แห่งชาติ

นายวรวงศ์ รามางกูร กล่าวว่า “แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในอนาคต คาดการณ์ว่า จะมีสัดส่วนต่อ GDP เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในห้าปีข้างหน้า ซึ่งรัฐบาลมีความมุ่งมั่นในการผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางทางการเงินของภูมิภาค โดยการปฏิวัติดิจิทัลในครั้งนี้ ไม่ใช่ภารกิจของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นการเดินหน้าร่วมกันของทุกภาคส่วน เพื่อสร้างอนาคตที่รุ่งเรืองให้กับประเทศไทยของเรา”

นอกจากนี้ นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้แสดงวิสัยทัศน์ถึง 4 แนวโน้มเร่งด่วนที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ได้แก่ 1.การเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่กำลังเคลื่อนจากโลกาภิวัตน์สู่ภูมิภาคนิยม 2. การปรับเปลี่ยนสัญญาประชาคมเนื่องจากสังคมผู้สูงอายุและรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป นำไปสู่การทบทวนระบบสวัสดิการและประกันสังคมครั้งใหญ่ 3. การปฏิวัติดิจิทัลที่จะเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานและการผลิตอย่างมาก โดยเฉพาะการมาของ New Frontier Technologies อย่าง AI, Big Data, 3D Printing, IoT, Blockchain และเทคโนโลยีอื่นๆ และ 4. การเปลี่ยนผ่านสู่โลกสีเขียวที่จะมีมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมบังคับใช้อย่างเข้มงวด

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา กล่าวทิ้งท้ายว่า “โลกภายใน 50 ปีข้างหน้า ประชากรไทยจะเหลือเพียง 33 ล้านคน โดยมีสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อวัยแรงงานมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าภายในอีก 5 ปี 44% ของงานในปัจจุบันจะถูกแทนที่ด้วย AI ที่สามารถทำแทนได้ รวมถึงภายใน 6 ปี ทุกบริษัทจะต้องลดการปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์ (Net Zero) เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ ดังนั้น สิ่งสำคัญคือ ดังนั้น สิ่งสำคัญคือ “Public-private Partnership” ที่ต้องช่วยกันที่ต้องช่วยกันรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ เพราะเพราะไม่มีใครสามารถฝ่าคลื่นลูกใหญ่นี้ได้โดยลำพัง เราต้องร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและรุ่งเรืองสำหรับประเทศไทย”

ทั้งนี้ Bitkub Summit Gala Night 2024 ถือเป็นเวทีสำคัญในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการ นักลงทุน และกลุ่มภาครัฐ ในทุกภาคส่วน ซึ่งล้วนเป็นฟันเฟืองสำคัญในการผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อเตรียมความพร้อมของประเทศไทยในการก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียนอย่างแท้จริง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon