TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

35

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นเกินคาด

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(-) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลงกว่า 1% หลัง สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 18 ต.ค. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 426 ล้านบาร์เรล  โดยปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 0.27 ล้านบาร์เรล

(-) ดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเทียบกับกลุ่มสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 104.42 ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค. 67 โดยค่าเงินสหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้นอาจส่งผลกดดันความต้องการใช้น้ำมันดิบและไม่น่าดึงดูดใจต่อผู้ซื้อที่ถือสกุลเงินอื่นได้

(+/-) ตลาดยังคงกังวลและจับตารอดูสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังการเยือนอิสราเอลครั้งล่าสุดของแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เพื่อผลักดันให้ยุติการต่อสู้ แต่การโจมตีทางอากาศอย่างหนักของอิสราเอลต่อเมืองท่าของเลบานอนเมื่อวันพุธที่ผ่านมายังคงไม่ได้แสดงถึงการผ่อนปรนทางการต่อสู้

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขการนำเข้าน้ำมันเบนซินของอินโดนิเซียปรับลดลงกว่า 16.76% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าสู่ระดับ 1.28 ล้านตัน ในเดือน ส.ค. 67 อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินในอินเดียที่คาดว่าฟื้นตัวจากช่วงเทศกาลดีวาลีที่กำลังจะมาถึงและฤดูเกษตรกรรม

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนปรับตัวลดลงสู่ระดับ 0.23 ล้านตันในเดือน ต.ค. 67 ประกอบกับ อุปสงค์น้ำมันดีเซลในอินเดียอาจปรับตัวดีขึ้นช่วงไตรมาสที่ 4 หลังฤดูมรสุมและฤดูการบำรุงรักษาโรงกลั่นประจำปีสิ้นสุดลง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon