บลจ. ไทยพาณิชย์ ชี้เป้า 4 กองทุนลดหย่อนภาษียอดฮิต Thai ESG – RMF – SSF ครอบคลุมทั้งตลาดไทย ต่างประเทศ และเมกะเทรนด์

6

มิติหุ้น  –  นางสาวศุภรัตน์ อารีย์วงศ์ Executive Director กลุ่มกลยุทธ์การตลาดและผลิตภัณฑ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด (“SCBAM”) เปิดเผยว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจอยู่ในช่วงของการฟื้นตัว โดยตลาดทุนหลายประเทศมีสัญญาณการเติบโตที่ชัดเจนขึ้น หลังธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกเริ่มมีนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย SCBAM มองว่าเป็นช่วงจังหวะที่น่าสนใจสำหรับการลงทุน ประกอบกับช่วงปลายปีที่นักลงทุนเริ่มมองหากองทุนเพื่อสิทธิลดหย่อนภาษี จึงได้คัด 4 กองทุนยอดฮิตที่ควรมีติดพอร์ตมาแนะนำ ทั้งกองทุน Thai ESG กองทุน RMF และกองทุน SSF ที่มีโอกาสเติบโตได้ดีในระยะกลางถึงยาว เริ่มจากตลาดทุนไทยกับ 2 กองทุน Thai ESG เด่น คือ SCBTM(ThaiESG) และ SCBTB(ThaiESG) ถัดมาตลาดหุ้นสหรัฐฯ กับกองทุน RMF คือ SCBRMS&P500 และสุดท้ายเมกะเทรนด์มาแรง เป็นกองทุน SSF คือ SCBSEMI-SSF

ด้วยตลาดหุ้นไทยที่ยังอาจมีความท้าทายระยะสั้นจากปัจจัยภายในประเทศ สำหรับกองทุน Thai ESG ที่เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการเติบโตไปกับเทรนด์ ESG พร้อมสิทธิลดหย่อนภาษีด้วยระยะเวลาลงทุนเพียง 5 ปี จึงขอแนะนำ 2 กองทุนเด่นเป็นตัวช่วยลดความผันผวนให้กับพอร์ตการลงทุน ได้แก่ (1) กองทุน SCBTM(ThaiESG) กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ไทยผสมยั่งยืน (ชนิดไทยเพื่อความยั่งยืน) ที่เน้นลงทุนแบบผสมยืดหยุ่น 0-100 % ในหุ้นและตราสารหนี้ของบริษัทจดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์ไทยที่มีความโดดเด่นทางด้าน ESG (2) กองทุน SCBTB(ThaiESGA) กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ตราสารหนี้ไทยยั่งยืน (ชนิดไทยเพื่อความยั่งยืนแบบสะสมมูลค่า) เน้นลงทุนตราสารหนี้ภาครัฐ และเสริมด้วยตราสารหนี้เอกชนคุณภาพดี ที่โดดเด่นด้าน ESG เพื่อโอกาสสร้างผลตอบแทนอย่างมีเสถียรภาพ ทั้งนี้ SCBAM ยังมีมุมมองเชิงบวกสำหรับตลาดหุ้นไทยในระยะถัดไปจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งโดยเฉพาะกลุ่มหุ้นที่เกี่ยวกับการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว และการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักให้ตลาดไทยสามารถฟื้นตัวและเติบโตได้อย่างมั่นคง

ถัดมากับกองทุน RMF สำหรับนักลงทุนที่ต้องการออมเพื่อวัยเกษียณพร้อมสิทธิลดหย่อนภาษี แนะนำกองทุน SCBRMS&P500 กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยูเอส เพื่อการเลี้ยงชีพ ที่เน้นลงทุนหุ้นใหญ่สหรัฐฯ ตามดัชนี S&P500 ที่เศรษฐกิจยังแข็งแกร่งและมีศักยภาพเติบโตสูง (กองทุนได้รับมอร์นิ่งสตาร์ 4 ดาว ประเภท Thailand Fund US Equity ณ 30 ก.ย. 2567) โดยจากภาพรวมผลการดำเนินงานรอบครึ่งแรกปี 2567 ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทยอยการปรับตัวเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งหากผลงานของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 3/67 ยังออกมาในเชิงบวก ก็จะช่วยหนุนตลาดหุ้นให้มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อเนื่องได้ และสุดท้าย กองทุน SSF เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนเพื่อออมระยะยาว แนะนำธีมการลงทุนมาแรงที่มีโอกาสเติบโตสูงกับกองทุน SCBSEMI(SSF) กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ Semiconductor (ชนิดเพื่อการออม) ลงทุนหุ้นทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับ Semiconductor (กองทุนได้รับมอร์นิ่งสตาร์ 4 ดาว ประเภท Thailand Fund Global Technology ณ 30 ก.ย. 2567) หนึ่งในเมกะเทรนด์ของโลกที่น่าสนใจลงทุนและมีศักยภาพในการเติบโตต่อเนื่อง เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลงในระดับโครงสร้างของเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยี

นางสาวศุภรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในช่วงที่เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวและยังมีความผันผวน ตลาดยังมีแนวโน้มเติบโตจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนเพื่อวางแผนภาษีให้มีประสิทธิภาพ และการเลือกลงทุนในกองทุนรวมลดหย่อนภาษีที่มีความโดดเด่นด้านการบริหารจัดการ ไม่เพียงแต่ได้สิทธิช่วยลดหย่อนภาษีประจำปี แต่ยังเป็นตัวช่วยเพื่อสร้างความมั่นคั่งทางการเงินในระยะยาวอีกทางหนึ่งด้วย”

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon