BEM ผู้โดยสารทุบสถิติ ดันกำไรปกติQ3นิวไฮ

51

มิติหุ้น – BEM โดย บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุว่า คงคำแนะนำ “ซื้อ” และราคาเป้าหมาย 11.40 บาท อิง SOTP ประเมินกำไรสุทธิ Q3/24E ที่ 1.1 พันล้านบาท (+10% YoY, +7% QoQ) ใกล้เคียงกับกรอบที่ประเมินเบื้องต้น ขณะที่หากเทียบกำไรปกติจะทำสถิติสูงสุดใหม่ ทั้งนี้แม้รายได้อื่นจะปรับตัวลงเนื่องจากไม่มีเงินปันผลจาก CKP แต่กำไรยังขยายตัวต่อเนื่อง อานิสงส์หลักจากผู้โดยสารรถไฟฟ้าทำสถิติสูงสุดใหม่รายไตรมาสที่ 4.4 แสนเที่ยว/วัน (+7% YoY, +11% QoQ) จากการเข้าสู่ high season ของการเดินทาง ขณะที่ผู้ใช้ทางด่วนยังทรงตัวที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน (+0.4% YoY, +2% QoQ)

จึงคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2024E ที่ 3.7 พันล้านบาท (+8% YoY) สำหรับ Q4/24E เบื้องต้นคาดการณ์กำไรสุทธิจะฟื้นต่อเนื่อง YoY แต่มีโอกาสกลับมาอ่อนตัว QoQ จากผู้ใช้บริการที่ชะลอจากผลกระทบวันหยุดยาวในช่วงสิ้นปี และไม่มีอานิสงส์จากเงินปันผล

ด้านราคาหุ้น underperform SET -14% ใน เดือน แต่กลับมา in line กับ SET ใน เดือน  แม้จะมี noise จากนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท โดยหนึ่งในแนวคิดคือการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถติด แต่เรามองว่าปริมาณผู้ใช้ทางด่วนที่ลดลงจะทยอยถูกชดเชยจากผู้โดยสารรถไฟฟ้าที่สูงขึ้น ขณะที่เชื่อว่าการจัดตั้งกองทุนยังต้องใช้เวลาและในช่วง 1-2 ปีแรกของการเริ่มใช้นโยบายมีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นในรูปแบบของการชดเชยส่วนต่างค่าโดยสาร นอกเหนือจากนี้ยังมี catalyst จากโครงการ Double Deck ที่จะได้ข้อสรุปใน Q4/24E-1H25E และการเริ่มเจรจาสัญญาเดินรถสายสีม่วงใต้ในปี 2025E

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon