TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

64

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังสหรัฐฯ และอิสราเอลพยายามผลักดัน
ให้มีการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังมีรายงานว่าสหรัฐฯ และอิสราเอลพยายามผลักดันให้มีการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาอีกครั้ง โดยนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางไปยังตะวันออกกลางในสัปดาห์นี้ โดยหวังว่าจะฟื้นการเจรจาอีกครั้งหลังจากการเสียชีวิตของยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อข้อตกลง ในขณะเดียวกัน การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พ.ย. 67 และจะมีผลต่อนโยบายตะวันออกกลางของสหรัฐฯ

(-) ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของยูโรโซนในเดือน ต.ค. 67 อยู่ที่ระดับ 49.7 เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.ย. 67 ที่ระดับ 49.6 แต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 สะท้อนให้เห็นว่ากิจกรรมทางธุรกิจของยูโรโซนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว เนื่องจากอุปสงค์จากในประเทศและต่างประเทศปรับลดลง

(-) สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 18 ต.ค. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นที่ 0.3 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินของซาอุดิอาระเบียในเดือน ส.ค. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 1.3% จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 2.6 ล้านตัน นอกจากนี้ สต๊อกน้ำมันเบนซินของซาอุดิอาระเบียในเดือน ส.ค. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 4.7% จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 3.5 ล้านตัน

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลของอินโดนีเซียยังคงมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม การส่งออกน้ำมันดีเซลของเกาหลีใต้คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นในเดือน พ.ย. 67 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon