ก.ล.ต. ประกาศรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับมอบโล่รางวัลและตราสัญลักษณ์พิเศษ ในโครงการ “ตลาดทุนไทย ร่วมใจส่งพลังความรู้ สู่ประชาชน” เฟส 2 ประจำปี 2567

12

มิติหุ้น – สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สานต่อโครงการ “ตลาดทุนไทย ร่วมใจส่งพลังความรู้ สู่ประชาชน” ผนึกกำลังผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนร่วมสร้างความรู้ความเข้าใจและทักษะด้านการเงินการลงทุน (Financial Literacy) ให้แก่ผู้ลงทุนและประชาชน ในเฟส 2 ประจำปี 2567  โดยเชิญชวนผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน ร่วมออกแบบแผนการส่งเสริมความรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะในด้านการเงินการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนและประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนที่ได้เข้าร่วมโครงการ “ตลาดทุนไทย ร่วมใจส่งพลังความรู้ สู่ประชาชน” เฟส 2 ประจำปี 2567 และผ่านเกณฑ์การพิจารณาจาก ก.ล.ต. จะได้รับมอบโล่รางวัล พร้อมด้วยตราสัญลักษณ์พิเศษ Investment Knowledge Provider” จาก ก.ล.ต. ที่สะท้อนถึงการเป็นองค์กรที่สร้างคุณค่าในการเป็น “ผู้ให้ความรู้” ด้านการเงินการลงทุนที่นอกเหนือจากการเสนอขายผลิตภัณฑ์ อันเป็นคุณประโยชน์แก่สังคมและประชาชน โดยมีองค์กรที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาทั้งในด้านของเนื้อหาของแผนการให้ความรู้ และด้านคุณสมบัติจาก ก.ล.ต. และได้รับโล่รางวัล และตราสัญลักษณ์พิเศษ “Investment Knowledge Provider” จาก ก.ล.ต. จำนวน 22 บริษัท รวม 31 รางวัล จำแนกตามประเภทสาขารางวัล ดังนี้

รางวัล “ขวัญใจมหาชน” (Public Favorite Award) สำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่มีจำนวนคนเข้าถึงสื่อความรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ มากกว่า 10 ล้านราย และ/หรือมีผู้รับชมมากกว่า 10 ล้านครั้ง ณ วันที่ 31 ส.ค. 67 จำนวน 6 รางวัล

รางวัล “การสร้างองค์ความรู้อย่างยั่งยืน” (Sustainability Award) สำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่จัดทำแผนการให้ความรู้เป็นระยะเวลามากกว่า 1 ปีขึ้นไป โดยสามารถวัด output และ outcome ในการให้ความรู้
ได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงมีการติดตามผลงาน หรือการสร้างเครือข่ายให้ความรู้ที่สามารถส่งต่อความรู้ต่อไปได้ในระดับชุมชน สถานศึกษา องค์กรหรือภูมิภาค จำนวน 18 รางวัล

รางวัล “ความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม” สำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่มีการให้ความรู้การเงินการลงทุนที่สามารถทำให้คนจดจำได้ง่าย โดยอาจนำไปสู่การช่วยให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย และ/หรือมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมาประกอบการให้ความรู้ได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถนำไปปฏิบัติให้เกิดผลต่อกลุ่มเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม จำนวน 7 รางวัล

สำหรับผู้ที่ได้รับ ตราสัญลักษณ์พิเศษ “Investment Knowledge Provider” จาก ก.ล.ต. สามารถนำไปใช้ประชาสัมพันธ์ในการจัดกิจกรรมการให้ความรู้ หรือในเอกสารประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ เพื่อแสดงออกถึงเจตนารมณ์ของการเป็นองค์กรที่มีปณิธานมุ่งมั่นในการให้ความรู้ด้านการเงินการลงทุนแก่ประชาชนได้

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ก.ล.ต. รู้สึกยินดีที่ได้เห็นพลังความร่วมมือของภาคธุรกิจในตลาดทุนในการส่งต่อความรู้ให้แก่ประชาชนในวงกว้าง โดยมีผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจอย่างมาก ผ่านโครงการ “ตลาดทุนไทย ร่วมใจส่งพลังความรู้ สู่ประชาชน” ที่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการให้ความรู้ผ่านช่องทางออนไลน์พบว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมามียอดการเข้าถึงรวมกว่า 100 ล้านครั้ง การมอบรางวัลในครั้งนี้

จึงเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงคุณค่าแห่งการทำความดี และที่สำคัญคือ ความตั้งใจหรือปณิธานของทุกองค์กรที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน เพื่อทำให้คนไทยลงทุนเป็นและปกป้องตนเองจากภัยหลอกลวงได้ การร่วมแรงร่วมใจและความทุ่มเทของบุคลากรของแต่ละองค์กรเพื่อสร้างคุณประโยชน์ให้แก่สังคมนั้น จึงทำให้คำว่า “Knowledge Provider” มีความหมายและมีคุณค่า โดย ก.ล.ต. พร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนเดินหน้าร่วมสร้างสรรค์สังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ การแบ่งปัน และการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป”

ทั้งนี้ ภายใต้โครงการ “ตลาดทุนไทย ร่วมใจส่งพลังความรู้ สู่ประชาชน” เฟส 2 มีผู้ประกอบธุรกิจทั้งด้านหลักทรัพย์และด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ได้ร่วมดำเนินการวางแผนจัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านการเงินการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม ในหลากหลายรูปแบบ อาทิ แผนการลงพื้นที่สัมมนา/จัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ แผนการให้ความรู้ผ่านสื่อออนไลน์ ตลอดจนแผนจัดทำหลักสูตร/E-Learning เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลการเรียนรู้ดังกล่าวได้จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

ก.ล.ต. ตั้งเป้าหมายในการสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน ให้มีการส่งต่อความรู้ด้านการเงินการลงทุนให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทักษะทางการเงิน พ.ศ. 2565 – 2570 ของกระทรวงการคลัง โดยจะประกาศกติกาและเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการสำหรับปี 2568 ในโอกาสต่อไป และผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารของโครงการได้ทีเว็บไซต์ www.sec.or.th/educationcampaign

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon