TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

86

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดกังวลอิสราเอลอาจโจมตี
โครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำมันของอิหร่าน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(+) ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นกว่า 2% หลังกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนรายงานว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อวันศุกร์คร่าชีวิตผู้สื่อข่าวสามคนในพื้นที่ทางใต้ของเลบานอน ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาการตอบโต้ของอิสราเอลต่อการโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 67 ที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่าอิสราเอลอาจตอบโต้ด้วยการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำมันของอิหร่าน

(-/+) นักลงทุนยังคงรอความชัดเจนเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนที่ประกาศออกมาก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามาตรการเหล่านี้ไม่น่าจะส่งผลกระทบให้ความต้องการน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นมากนัก

(-) ราคาน้ำมันได้รับแรงกดดัน หลังรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ออกมาระบุถึงความเร่งด่วนในการหาทางออกทางการทูตเพื่อยุติความขัดแย้งในเลบานอนระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และอิสราเอลเตรียมกลับมาเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและการปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซาในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคตึงตัวขึ้นจากการที่โรงกลั่นในจีนปิดซ่อมบำรุง และอุปสงค์ในเวียดนามปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงกดดันหลังการส่งออกน้ำมันเบนซินมายังสิงคโปร์  ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 23 ต.ค. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 2 เท่า อยู่ที่ระดับ 0.27 ล้านตัน

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสิงคโปร์รายงานตัวเลขน้ำมันดีเซลคงคลังปรับลดลง 4% ต่ำที่สุดในรอบ 15 สัปดาห์ ที่ระดับ 8.9 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลได้รับแรงกดดันจากการที่รัสเซียส่งออกน้ำมันดีเซลเพิ่มมากขึ้นหลังสิ้นสุดช่วงฤดูร้อน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon