ก.พลังงานเตรียมชงครม. อนุมัติสร้างสายโรงไฟฟ้า GULF

398

มิติหุ้น-มีรายงานว่ากระทรวงพลังงาน และกฟผ.เตรียมส่งเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรี ( ครม.) ภายในเดือน ก.พ. นี้ เพื่อขออนุมัติโครงการการก่อสร้างสายส่งเพื่อรองรับโครงการผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่(IPP) ของ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF ที่ชนะการประมูลเพียงรายเดียวจำนวน 5,000 เมกะวัตต์ เมื่อปี 2556 รวมถึงยังเตรียมเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.พิจารณาความเหมาะสมในการใช้อำนาจตามมาตร 44 เข้ามาดำเนินการยกเว้นการดำเนินการตามข้อกฏหมายในบ้างเรื่องที่เป็นอุปสรรคต่อการสร้างสายส่งทั่วประเทศด้วย เพื่อให้โครงการต่างๆเดินหน้าได้ตามแผนโดยเร็ว

ด้านนายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่ากฟผ. กล่าวว่า กฟผ.พร้อมที่จะลงทุนก่อสร้างสายส่งรองรับโรงไฟฟ้าภาคตะวันออก ของ GULF โดยคาดว่าจะมีมูลค่ารวม 7,250 ล้านบาท ตามแผนที่วางไว้

ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มออกหลักเกณฑ์เงื่อนไขการประมูล (TOR) เพื่อเปิดประมูลหาผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างสายส่งได้ ช่วงต้นปี 2561 เพื่อรองรับโรงไฟฟ้าในยูนิตแรก 2,500 เมกะวัตต์ ที่จะทยอยเข้าสู่ระบบในปี 2563 จากนั้นจะดำเนินการสายส่งระยะที่ 2 เพื่อรองรับโรงไฟฟ้าในยูนิตสอง 2,500 เมกะวัตต์ต่อไป เพื่อจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเสร็จสิ้นตามแผนในปี 2568

ส่วนสาเหตุการก่อสร้างสายส่งเพื่อรองรับโครงการผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่(IPP) ของ GULF ที่ล่าช้า พบว่า มีปัญหาเนื่องจากโครงการส่วนใหญ่ผ่านพื้นที่ชุมชนในจ.ชลบุรี และจ.ระยองจำนวนมาก

www.mitihoon.com