“GULF –พีทีทีแทงค์” คว้างานมาบตาพุดระยะที่ 3

197

มิติหุ้น-บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) โดยนางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหารเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ย.2562 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อผลการคัดเลือกเอกชน ผลการเจรจาและร่างสัญญาร่วมทุนโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่3 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเสนอมา โดยกลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์ และพีทีทีแทงค์ ซึ่งประกอบไปด้วย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัทพีทีทีแทงค์เทอร์มินอล จำกัด ร่วมทุนกันในสัดส่วนร้อยละ 70 และ 30 ตามลำดับนั้น เป็นผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้ดำเนินโครงการมาบตะพุดระยะที่ 3 โดยในขั้นตอนต่อไปจะมีการลงนามสัญญาร่วมลงทุนระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน (Public PrivatePartnership: PPP) กับทางการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (“กนอ”)

ซึ่งบริษัทฯ จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบในลำดับต่อไปโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่3 ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ตำบลมาบตาพุดอำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง บนพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ โดยแบ่งการพัฒนาออกเป็นสองช่วง ดังนี้

1) ช่วงที่หนึ่ง – งานออกแบบและก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ซึ่งประกอบด้วยงานขุดลอกและถมทะเลในเนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ งานขุดลอกร่องน้ำและแอ่งกลับเรือ งานก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นและงานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างไม่เกิน 3 ปีโดยเอกชนจะได้รับผลตอบแทนเป็นรายปีจาก กนอ. เป็นระยะเวลา 30 ปี

2) ช่วงที่สอง – งานก่อสร้างท่าเทียบเรือก๊าซและสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (Superstructure) บนพื้นที่ถมทะเลประมาณ 200 ไร่ เพื่อรองรับปริมาณการขนถ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ไม่น้อยกว่า 5 ล้านตันต่อปีและส่วนขยายไปจนถึง 10.8 ล้านตันต่อปี โดยเอกชนจะได้รับผลตอบแทนเป็นค่าบริการเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวให้เป็นก๊าซ(LNG Terminal Fee) จากผู้ใช้บริการ

www.mitihoon.com