ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา วงการตลาดเงิน ตลาดทุนต้องสูญเสีย “ผู้ใหญ่-ผู้บริหาร” ไปถึง 2 คน

2158

คนแรก น.พ.สมยศ อนันตประยูร ประธานกรรมการ บมจ. ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น หรือ WHA ที่มาจากไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ต่อมา เมื่อช่วงค่ำของวันอาทิตย์ มีการส่งข่าวแจ้งการเสียชีวิตของ ดร.วิจิตร สุพินิจ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้บริหารในอีกหลายตำแหน่งที่คร่ำหวอดในวงการตลาดเงิน ตลาดทุนมาอย่างยาวนาน

ดร.วิจิตร เกิดเมื่อวันที่ 14 ก.ค.2484 จบการศึกษา B.A. (Economics and Social Studies with Hons Class 2 Division 2) University of Manchester จากประเทศอังกฤษ พ.ศ. 2509, M.A. (International and Foreign Economics Ad) Yale University จากสหรัฐอเมริกา พ.ศ. 2515 และปริญญาบัตรหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร พ.ศ. 2532

เริ่มรับราชการที่แบงก์ชาติเมื่อปี 2509 เป็นเศรษฐกร ฝ่ายวิชาการ ต่อมาปี 2515 เป็นหัวหน้าเศรษฐกร ฝ่ายวิชาการ และปี 2516 เป็นหัวหน้าหน่วยการเงินระหว่างประเทศ ฝ่ายวิชาการ, 2518 เป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ, 2519 เป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการต่างประเทศ, 2521 เป็นรองผู้อำนวยการฝ่ายการต่างประเทศ,  2529 เป็นผู้อำนวยการฝ่ายการธนาคาร, 2531 เป็นผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ต่อมาปี 2533 ขยับขึ้นเป็นเป็นรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

และวันที่ 1 ตุลาคม 2533 ได้รับการแต่งตั้งเป็น “ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย” ก่อนจะลาออกเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2539 เพราะล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ หรือบีบีซีในขณะนั้น

ดร.วิจิตร เวียนว่ายอยู่ในวงการตลาดเงิน ตลาดทุน ในหลายที่ หลายตำแหน่ง และครั้งสุดท้ายที่ตกเป็นข่าวอีกครั้ง จากกรณีเข้าไปมีชื่อเกี่ยวพันกับการพยายามกุมหุ้นใหญ่ใน บมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ หรือ TTA ของนักลงทุนบางกลุ่ม สุดท้าย เป็นแรงกดดันให้ ดร.วิจิตร ต้อง “ลาออก” จากประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2554

“บิ๊กเซ็ต” ได้พบ ดร.วิจิตร ครั้งสุดท้าย เกือบ 2 ปีมาแล้ว เมื่อครั้งที่ท่านเข้ามารับตำแหน่งประธานกรรมการใน บมจ. เอสจีเอฟ แคปปิตอล หรือ SGF

ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัว “สุพินิจ” กับการจากไปของ “ดร.วิจิตร” ในครั้งนี้ด้วยครับ

            “บิ๊กเซ็ต”