AMATA ตั้งเป้าปั๊มยอดขายที่ดินปี 63 โตเพิ่ม 10% หลังลูกค้าจีนแห่สนใจเพียบ-นโยบายรัฐหนุน

91

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น หรือ AMATA โดยนายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด เปิดเผยว่า บริษัทคาดยอดขายที่ดินในปี 63 เติบโตเพิ่ม 10% จากปี 62 คาดยอดขายที่ดินเป็นไปตามเป้าที่ 900 ไร่ ซึ่งจะทยอยขายเพิ่มมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากบริษัทได้รับประโยชน์จากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่ยืดเยื้อ ทำให้มีลูกค้าย้ายฐานการผลิต ประกอบกับมีนโยบายรัฐสนับสนุน  ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมียอดขายที่ดินรอโอนราว 3.7 พันล้านบาท คาดจะสามารถทยอยโอนได้ปีนี้ราว 80%

ทั้งนี้ บริษัทมีแลนด์แบงก์ในเขต EEC ทั้งในจังหวัดชลบุรีและระยองราว 1.4 หมื่นไร่ แบ่งเป็น ที่ดินใน จ.ชลบุรี ประมาณ 1.1 หมื่นไร่ และใน จ.ระยอง อีกประมาณ 3 พันไร่ ซึ่งขณะนี้มีที่ดินพร้อมขายกว่า 1 พันไร่ และปัจจุบันมีการปรับราคาขายที่ดินขึ้นแล้ว คาดจะสนับสนุนอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่ม

ขณะเดียวกันบริษัทคาดหวังในอนาคตจะได้มีรายได้ประจำ (Recurring income) เพิ่มขึ้นเป็น 80% และรายได้จาก Land sale ที่ 20% ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ที่ระดับ 50 :50%

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าภายในระยะเวลา 2 ปี (63-64) จะเห็นความชัดเจนการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในประเทศลาว หลังจากได้ทำการตั้งบริษัทย่อยเพื่อดำเนินการแล้ว

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมประชุมบอร์ดในวันที่ 14 พ.ย. นี้ เพื่อรับรองงบไตรมาส 3/62 ก่อนจะแถลงตัวเลขผลประกอบการ และจะเสนอแผนธุรกิจในปี 63 เข้าที่ประชุมบอร์ดเพื่อพิจารณาอนุมัติในคราวเดียวกัน

www.mitihoon.com