IVLไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด 1.5 หมื่น ลบ.

459

มิติหุ้น-บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) แจ้งว่าบริษัทได้ใช้สิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ประเภทด้อยสิทธิและไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัทที่ยังไม่ได้มีการไถ่ถอนทั้งจำนวนก่อนวันครบกำหนดไถ่ถอนสำหรับหุ้นกู้ของบริษัทซึ่งมีชื่อเฉพาะของหุ้นกู้ คือ”หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัทซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนดและมีสิทธิเลื่อนชำระดอกเบี้ยโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ของบริษัท ครั้งที่ 1/2557″ (หุ้นกู้) ตามข้อ 9.1 ของข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นกู้ส าหรับหุ้นกู้ดังกล่าว โดยมีมูลค่าไถ่ถอนหุ้นกู้รวมทั้งหมด จำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท และบริษัทได้ชำระเงินค่าไถ่ถอนหุ้นกู้ทั้งหมดแล้วในวันที่ 31 ต.ค.2562

ด้านบทวิเคราะห์ บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุว่า คาด IVL ผลประกอบการในไตรมาส 3/62 น่าจะยังทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสก่อนหน้า โดยมีปัจจัยบวกจากการ กลับมาด าเนินงานของโรงงาน EO/EG อย่างไรก็ตามยังคงมีปัจจัยลบมากดดัน ได้แก่ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ integrated PET ที่ปัจจุบันลดลงมาอยู่ที่ 380 USD/Ton (-11% QoQ) ตามปัจจัยฤดูกาลและ stock loss ตามราคาวัตถุดิบ PTA และ PX ที่ยังลดลงต่อเนื่อง (-10%QoQ และ -11%QoQ ตามล าดับ) เราจึงคาดว่าผล ประกอบการจะยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำใน ช่วงครึ่งหลังของปี 62 และมีโอกาสที่นักวิเคราะห์จะ ปรับประมาณการลงได้อีกในช่วงเดียวกันนี้

แต่ในระยะยาวเรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อการเข้าซื้อกิจการบางส่วนจาก Huntsman โดยเราคาดว่าภายหลังการซื้อกิจการเสร็จสิ้นในต้นไตรมาส1/63 บริษัทจะ มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 23% ในธุรกิจ integrated oxide และ specialty chemical (MTBE) ส่งผลให้ core EBITDA เพิ่มขึ้นราว 323 ล้านเหรียญ (22% จาก EBITDA 2018)

ประกอบกับการเปิดดำเนินงานของ Gas cracker ซึ่งจะช่วย เพิ่มอัตรากำไรในธุรกิจ integrated oxide ได้อีก ปัจจุบันราคาหุ้นซื้อขายที่ 8.1xPE’19E และจะลดเหลือเพียง 6.5x ในปี 63 ซึ่งจะเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี เราจึงมองว่าราคาปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าทยอยซื้อสะสมเพื่อรอการฟื้นตัว ในปีหน้า จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่มูลค่าพื้นฐาน 47.50 บาท อิงกับ 13xPE’1H20E

www.mitihoon.com