ADVANC ทุ่ม 226.50 ลบ. เข้าลงทุนธุรกิจดิจิทัลเกมส์ในสิงคโปร์

86

มิติหุ้น-บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) โดย นายธีร์ สีมพรโรจน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงินเปิดเผยว่า มติคณะกรรมการมีมติอนุมัติให้ บ.ย่อย “ไวร์เลส ดีไวซ์ ซัพพลาย (WDS)” เข้าร่วมลงทุนในธุรกิจดิจิทัลเกมส์ “บ.ดิจิตอล เกิมมิ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล พีทีอี (DGI)” ประเทศสิงคโปร์สัดสว่น 33.33 % คิดเป็นมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 226.50 ลบ.

โดยเป็นการร่วมทุนในสัดส่วนเท่ากัน ระหว่าง (1) WDS บริษัทย่อยของ AIS กับ (2) บริษัท ดิจิตอล เกมมิ่ง อินเวสเม้นท์ พีทีอี ซึ่งเป็นบุคคลเกี่ยวโยงกับ AIS ในฐานะที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่ร่วมกันคือ Singapore Telecommunications (“Singtel”) และ (3) บริษัท เอสเค เทเลคอม จํากัด (“SKT”) ซึ่งไม่ใช่บุคคลเกี่ยวโยง

DGI คือผู้ให้บริการ gamming content platform โดยใช้เทคโนโลยี AI ซึ่งมีเป้าหมายคือกลึ่มผู้เล่นเกมส์กว่า 800 ล้านรายในภูมิภาคเอเชียแปซิค โดยร่วมมือกับผู้ผลิตเกมส์ออนไลน์ชั้นนําทั่วโลกเพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงคอนเทนต์เกมส์ออนไลน์และอีสปอร์ตที่หลากหลาย

โดยอาศัยศักพภาพของพันธมิตรทางธุรกิจทั้งสามรายที่จะร่วมกันพัฒนาธุรกิจและขยายตลาดด้วยการส่งเสริมเกมส์คอนเทนต์ให้เหมาะกับแต่ละตลาดและสนับสนุนช่องทางการชําระเงิน ความแข็งแกร่งของพันธมิตรประกอบด้วย Singtel ซึ่งมีธุรกิจโทรคมนาคมและฐานลูกค้ามากกว่า dea ล้านรายในภูมิภาค ประกอบกับ SKT ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมและเชี่ยวชาญในธุรกิจเกมส์ออนไลน์ในประเทศเกาหลีใต้ และความเชี่ยวชาญของ AIS ในด้านอีสปอร์ตในประเทศไทย ทั้งนี้ ตลาดเกมส์ออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียและไทยมีอัตราการเติบโตที่สูง โดยตลาดในประเทศไทยมีผู้เล่นกว่า 27 ล้านราย และมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ  2.3 หมื่นล้านบาทในปี 62 โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 2.7  หมื่นล้านบาทในปี 63 การลงทุนในครั้งนี้ เป็นการเน้นย้ำถึงทิศทางในการสร้างธุรกิจด้านดิจิทัลของเอไอเอส และสร้างรายได้ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเกมส์ออนไลน์ ด้วยจุดแข็งร่วมกันของผู้ถือหุ้นทั้ง 3 ราย เพื่อการขยายเข้าสู่ตลาดเกมส์ออนไลน์ได้ในระดับในภูมิภาค

www.mitihoon.com