“โควิด” พ่นพิษดัชนีดิ่งหนัก!! รัฐเร่งมือตั้งกองทุนพยุงหุ้น (13/03/63)

65

มิติหุ้น –  ตลท. สั่งใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ยับยั้งดัชนีดิ่งเหว หลังทรุดตัวลงแรงถึง 10% ในรอบ 11 ปีพร้อมออกมาตรการช่วยเหลือทันที ด้านรองนายกฯ ‘สมคิด’ ประกาศเร่งคลังตั้งกองทุนพยุงหุ้น ขณะที่โบรกฯ มองกรณีเลวร้ายสุด  SET อาจลงถึง 921 จุด

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยวานนี้ (12 มี.ค.) สั่งหยุดพักการซื้อขายหุ้นชั่วคราวตามมาตรการเซอร์กิตเบรกเกอร์ เป็นเวลา 30 นาที เนื่องจากดัชนี SET ภาคบ่าย เมื่อเวลา 14.38 น.อยู่ที่ 1,124.84 จุด ลดลง 125.05 จุด หรือเปลี่ยนแปลงลดลงถึง10% ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 ในประวัติศาสตร์ หรือในรอบ 11 ปี โดยตลาดได้เปิดทำการซื้อขายอีกครั้งในเวลา 15.08 น.ของบ่ายวานนี้
ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์เคยใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ มาแล้ว  3 ครั้ง โดยครั้งแรก เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.49 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาตรการกันสำรอง 30% และอีก 2 ครั้งเมื่อเกิดวิกฤตการเงินในสหรัฐฯ หรือวิกฤตซับไพรม์ ในวันที่ 10 ต.ค.51 ส่วนครั้งที่ 3 เกิดเมื่อวันที่ 27 ต.ค.51 จากความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก อันเนื่องมากจากวิกฤตการเงินในสหรัฐฯ

ตลท.ออกมาตรการช่วย
                ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ กล่าวว่า กลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในตลาดทุน ทั้ง บจ. บล. บลจ. และคัสโตเดียนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โดยลดค่าธรรมเนียมรายปีแก่หลักทรัพย์จดทะเบียนที่ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ (TSD) เป็นนายทะเบียน ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนรายปีแก่บริษัทที่เข้าร่วมกิจกรรม Opportunity Day ค่าธรรมเนียมแก่บริษัทสมาชิก และค่าธรรมเนียมรักษาหลักทรัพย์ เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน และเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจ มูลค่าร่วม 500 ล้านบาท

สั่งตั้งกองทุนพยุงหุ้น
                ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เร่งศึกษาจัดตั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพตลาดทุน หรือ กองทุนพยุงหุ้น ออกมาเร่งด่วนเพราะสถานการณ์เศรษฐกิจไม่ปกติอย่างรุนแรง โดยมอบให้ปลัดกระทรงการคลัง ศึกษาแนวทางที่เหมาะสม แต่ในระยะยาวจะต้องมีกำไร และทำให้ตลาดทุนมั่นใจว่า รัฐบาล กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พร้อมจะดูแล
นักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย มองกรณีสมมุติฐานตลาดหุ้นกับสถานการณ์ Covid -19 กรณีการแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้น คาด SET Index ไว้ที่ระดับ 921 จุด แต่มองความเป็นไปได้สูงสุดคือ กรณีการค้นพบวัคซีนต้านไวรัส พร้อมออกมาตรการควบคุมต่อเนื่อง คงเป้าหมาย SET Index ล่วงหน้า 12 เดือน 1,450 จุด
ด้าน บล.ภัทร ออกประกาศปรับลดประมาณการณ์จีดีพีไทยปีนี้จากเติบโต 1.4% เหลือเป็น -0.4%

www.mitihoon.com