Adjust เผยแอปมือถือเติบโต 31% ในไตรมาสแรกของปี 2021

65

มิติหุ้น —  Adjust แพลตฟอร์มวิเคราะห์การตลาดแอประดับโลก เปิดเผยรายงานแนวโน้มแอปบนโทรศัพท์มือถือประจำปี ระบุว่าแอปบนมือถือทั่วโลกมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2021 ไต่อันดับขึ้น 50% ในทุกประเภทธุรกิจเมื่อเทียบกับปี 2020 การติดตั้งแอปในไตรมาสแรกของปี 2021 เพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนจำนวนเซสชั่น (Session) ในปี 2021 เพิ่มขึ้น 4.5% เมื่อเทียบกับการเติบโตของปีก่อนอยู่ที่ 30%

รายงานนี้จัดทำขึ้นจากการสำรวจแอป 2,000 อันดับแรกของ Adjust โดยเน้นที่แอปเกม แอปอีคอมเมิร์ซ และแอปฟินเทค ผลการสำรวจครั้งนี้ของ Adjust ได้วิเคราะห์เทรนด์ระยะยาวของการติดตั้ง, session, ระยะเวลาที่ใช้ในแอป การกลับเข้ามาใช้แอปและอัตราของ re-attribution จากทั่วโลก ข้อมูลเชิงลึกดังกล่าวนี้จะช่วยให้นักพัฒนาและนักการตลาดสามารถเข้าใจผู้เข้าชมและสถานะของเศรษฐกิจแอป

“ในปี 2020 เศรษฐกิจแอปมีการเติบโตเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้คนทั่วโลกตระหนักถึงประโยชน์ของมือถือในแง่มุมที่มากขึ้นที่เกิดในชีวิตประจำวัน” กล่าวโดย Paul H. Müller ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Adjust “สำหรับนักการตลาดที่เกี่ยวข้องกับมือถือจะได้มีโอกาสเข้าถึงผู้ใช้สูงที่สุดในตอนนี้และก็ตามมาด้วยการแข่งขันที่สูงที่สุดด้วยเช่นกัน ในขณะที่เราก้าวเข้าสู่ปี 2021 และเป็นยุคเริ่มต้นอัปเดทซอฟต์แวร์ของ iOS 14 ความสำคัญของการส่งเสริมการตลาดผ่านระบบอัตโนมัติ และเข้าใจถึงพฤติกรรมที่เกิดขึ้นภายในแอปของประสบการณ์ผู้ใช้งานทั้งหมดของพวกเขาถือเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าที่เคยมีมา”

รายละเอียดที่น่าสนใจอื่นๆ จากรายงานนี้ยังรวมถึง:

  • แอปฟินเทค มีอัตราเติบโตแห่งปี มากกว่าแอปทุกประเภทเมื่อเทียบปีต่อปี โดยมีจำนวนการติดตั้งโต 51%ในปี 2020
    • ในปี 2021 การติดตั้งก็ยังคงการเติบโตขึ้น 12% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในปี 2020 ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการเติบโตดังกล่าวนี้ มีปัจจัยหนุนมาจากการใช้งานของบรรดาแอปซื้อขายหุ้น (Trading) อย่างเช่น Robinhood, Acorns และ Gatsby
    • การเปิดใช้งานเว็บ หรือ Session ของแอปฟินเทคเบ่งบานอย่างมากในปี 2020 ซึ่งแสดงถึงการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคของธนาคารดิจิทัลและการชำระเงินออนไลน์อย่างแท้จริง จำนวน session เพิ่มขึ้น 85%เทียบกันปีต่อปี และในปี 2021 ยังมีอัตราเพิ่มขึ้นถึง 35%
  • เกมโตแตะเพดานสูงสุดใหม่ในปี 2020 โดยเฉพาะเกมแนวไฮเปอร์แคชชวล (hyper casual) โดยที่การติดตั้งพุ่งถึง 43% เมื่อเทียบกับเกมที่ไม่ใช่แนว hyper casual
    • session สำหรับเกม non-hyper casual นั้นเพิ่มขึ้น 27% ในปีต่อปี 2020 ในขณะที่session ของเกม hyper casual นั้นเพิ่มขึ้นถึง 36%
    • ส่วนปี 2021 จนถึงตอนนี้ session ของแกมแนวไฮเปอร์แคชวลตกลง 21% หากไม่นับข้อมูลจากการ “ล็อกดาวน์ครั้งใหญในรอบแรก” เมื่อเทียบกันปีต่อปีแล้ว session เกือบจะเท่ากันและยังคงโตขึ้นเรื่อยๆ โดยในเดือนกุมภาพันธ์นั้นมีผลงานดีกว่าเดือนมกราคมถึง 47%
  • ส่วนการติดตั้งแอปอีคอมเมิร์ชนั้นค่อนข้างโตน้อย เพียงแค่ 6% ในปี 2020 แต่ผลการดำเนินงานนั้นยังคงเส้นคงวาตลอดทั้งปี
    • ในส่วนของ session เติบโตถึง 44% แสดงให้เห็นถึงกระแสของการมีส่วนร่วมจากบรรดานักช้อปบนมือถือ
    • ขณะที่ปี 2021 นั้นเรียกได้ว่าทั้งการติดตั้งแล ะsession ออกตัวกันได้ร้อนแรงเพิ่มขึ้น 11% และ 14% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในปี 2020
    • ช่วงหลายสัปดาห์มีตัวเลขสูงสุดของ session ในกลุ่มธุรกิจนี้คือ ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์และต้นเดือนมีนาคม ปี 2021 คือสูงขึ้น 23% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

เมื่อระบบนิเวศของมือถือมาถึงจุดที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดมากขึ้นจากการมาของ iOS 14 แอปที่สร้างมาเพื่อขับเคลื่อนข้อมูลและกลยุทธ์ที่เน้น UX จะถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นเรื่องสำคัญในอันดับต้นๆ ด้วยข้อมูลเชิงลึกที่บ่งบอกถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งานภายในแอป ช่วงเวลาและเหตุผลที่พวกเขากลับมาใช้ ส่งผลให้นักการตลาดบนมือถือสามารถนำไปสร้างกลยุทธ์ที่ครอบคลุม ผสมผสานแคมเปญที่มีความเฉพาะตัวและสื่อสารเพื่อสร้างความมั่นใจต่อแบรนด์สินค้า