เจาะ3หุ้นเด่น  รับธีมถอยหลัง120วัน reopening 

2287

จากประเด็นนายกฯ แถลงแผนตั้งเป้าหมายจะเปิดประเทศไทยทั้งประเทศ ให้ได้ภายใน 120 วันนับจากนี้ โดยจะเริ่มจากเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญที่มีความพร้อมให้เร็วกว่านั้น  

แม้จะยอมรับว่าสถานการณ์โควิดยังมีความเสี่ยง แต่จะต้องพยายามจัดการโควิดให้อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ให้อยู่กับมันเหมือนกับโรคภัยอื่นๆ และให้ประชาชนสามารถกลับออกมาทำมาหากินกันได้อีกครั้ง ถ้าสามารถทำได้ตามแผนจริงแสดงว่าจะมีการเปิดเมืองเต็มรูปแบบภายในกลางต.ค. หรือช่วงต้นไตรมาส4 ปีนี้

คัดหุ้นเด่น 3 ตัว

ฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทย ประเมินว่าจะส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่ม reopening ที่จะได้ประโยชน์จากการเปิดเมืองเร็วกว่าคาด โดยคัดหุ้นเด่นมา 3 ตัว ประกอบด้วย

KCE   คาดกำไรเติบโตต่อเนื่องตลอดปี 64 จากราคาขายเฉลี่ย (ASP) ที่ปรับสูงขึ้นและการขยายกำลังการผลิตใหม่ซึ่ง 18% จะเริ่มเข้ามาใน ก.ย. และ ต.ค. ปีนี้ ขณะที่ภาพระยะสั้นแนวโน้มบาทอ่อนเทียบดอลลาร์และราคาทองแดงที่ปรับตัวลงมาจะช่วยหนุน sentiment บวกต่อบริษัท โดยมีราคาพื้นฐาน 80.00 บาท

GFPT คาดว่ากำไรในไตรมาส 1/64 จะอ่อนแอสุดในปีนี้ และจะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 2 และช่วงครึ่งหลังของปี ปัจจุบันที่ราคาถั่วเหลืองซึ่งเป็นหนึ่งในต้นทุนของบริษัทได้ปรับตัวลงมาแรงและบาทอ่อนค่าเทียบดอลลาร์จะช่วยหนุนกำไรบริษัท แนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 11.30 บาท

ASIAN คาดว่ากำไรยังแข็งแกร่งต่อเนื่องในไตรมาส 2/64 จากรายงานกำไรไตรมาส 1/64 เติบโต 105% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน จากอุปสงส์อาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารสัตว์ที่แข็งแกร่ง ขณะที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงจะช่วยหนุนภาพรวมกำไรบริษัท โดยมีราคาพื้นฐาน 17.00 บาท

อย่างไรก็ตาม แผนดังกล่าวค่อนข้าง aggressive และยังต้องติดตามข้อมูลสำคัญประกอบด้วยว่าจะมีโอกาสเป็นไปตามแผนได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งความคืบหน้าการฉีดวัคซีน โดยพิจารณาจำนวนการฉีดวัคซีนเฉลี่ยรายวันที่ควรเร่งตัวขึ้นมาอยู่แถวระดับ 5 แสนโดสหรือมากกว่าในเดือนหน้าที่วัคซีนจะมีความพร้อมมากขึ้น นอกจากนี้จำนวนผู้เสียชีวิตรายวันควรลดจากระดับ 30-40 รายต่อวันในปัจจุบันลงมาต่ำกว่า 10 รายต่อวันให้ได้เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ทั้งคนในประเทศและต่างชาติว่าระดับความรุนแรงของโควิดได้ลดลงอย่างมีนัยยะและเหมือนโรคภัยอื่นๆ

อีกประเด็นที่ต้องติดตามคือนโยบายจากต่างชาติเองว่าจะยอมให้คนในประเทศเดินทางมาไทยโดยมีเงื่อนไขเข้มงวดแค่ไหน หากอนุญาติให้เดินทางมาไทยแต่กลับประเทศไปต้องกักตัว 14 วันก็อาจลดแรงจูงใจในการมาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้เช่นกัน หรือรวมถึงนโยบายของจีนว่าจะเปิดให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศได้เมื่อไหร่

www.mitihoon.com