NT เดินหน้าใช้เทคโนโลยี 5G สร้าง Smart City เมืองอัจฉริยะ

659

มิติหุ้น   –  บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) พร้อมร่วมมือหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน  ผลักดันเมืองต้นแบบการใช้เทคโนโลยี 5G ในการบริหารจัดการเมืองสู่ Smart City ภายใต้โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ EEC ให้สามารถดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานใหม่ โดยใช้เทคโนโลยี 5G ในการจัดการเมือง จากความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด      ( มหาชน ) หรือ NT เพื่อพัฒนาเทศบาลตำบลบ้านฉาง ให้กลายเป็นต้นแบบเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ด้วยการสร้างชุมชนปลอดภัย สิ่งแวดล้อมชุมชนยั่งยืน บริการด้านสาธารณสุขและระบบสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยวในชุมชนด้วยเทคโนโลยี 5G แห่งแรกของประเทศไทย

เมืองอัจฉริยะ (Smart City) คือรูปแบบของเมืองแห่งอนาคต ที่ใช้เทคโนโลยีในการเชื่อมต่อระหว่างประชาชน ชุมชน กับระบบงานบริการของทางภาครัฐ และภาคเอกชนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด การเป็นเมืองอัจฉริยะที่สมบูรณ์แบบนั้น ประกอบไปด้วยหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมข้อมูลเทคโนโลยี (Internet of Things-IoT) ที่ทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ สามารถรับส่งข้อมูลระหว่างกันได้อย่างง่ายดายและรวบรวมข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มาใช้ควบคู่กับการเก็บฐานข้อมูลโครงสร้างประชากรและข้อมูลทางภูมิศาสตร์จำนวนมหาศาล และนำมาวิเคราะห์แบบบูรณาการ ต่อยอดในการพัฒนานโยบายต่างๆของทางภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องนำเทคโนโลยี 5G ที่มีระบบการประมวลผลที่แม่นยำ และความเร็วในการเชื่อมต่อที่แรงกว่า 4G ถึง 100 เท่า ทั้งยังสามารถสร้างศูนย์รวมข้อมูล (Data center) เพื่อจัดเก็บข้อมูลที่มีความปลอดภัยสูงสุด และสร้างแพลตฟอร์มแสดงผล ให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงประชาชนสามารถเข้าถึงและนำข้อมูลไปใช้งานได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ

เทศบาลตำบลบ้านฉาง จังหวัดระยอง ตั้งอยู่ระหว่างพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา และนิคมอุตสาหกรรม      มาบตาพุดเชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 7 หรือ มอเตอร์เวย์ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 10 ตารางกิโลเมตร เป็นต้นแบบเมืองอัจฉริยะ (Smart City) แห่งแรกของประเทศไทย เนื่องจากมีศักยภาพเพียงพอในการเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ซึ่งในอนาคตพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นเขตเศรษฐกิจที่มีมูลค่าสูงในย่าน ASEAN     ถือเป็นเมืองที่มีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาให้เป็นเมืองแห่งอนาคตที่อยู่ในพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ยกระดับให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมแห่งอนาคต อาทิ หุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม ชีวภาพและเคมีชีวภาพ ดิจิทัลและการแพทย์ การบิน และโลจิสติกส์ โดยใช้ระบบอัจฉริยะครบวงจรด้วยเทคโนโลยี 5G

บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด ( มหาชน ) หรือ NT ได้ร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อยกระดับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) สู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) เพื่อการพัฒนาพื้นที่ทางกายภาพและสังคม รวมถึงการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการผลิต ภาคบริการ บนฐานของเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ โดยได้มีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน  พัฒนาสนามบิน อู่ตะเภา พัฒนาท่าเรือมาบตาพุด และแหลมฉบัง, รถไฟทางคู่ รวมถึงระบบคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ อื่นๆ ตลอดจนการลงทุนด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง (S-curves) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการอำนวยความสะดวกต่างๆ แก่นักลงทุน เป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่ดีที่สุด และทันสมัยที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ควบคู่กับการพัฒนาให้เป็นเมืองที่น่าอยู่อาศัย และเมืองแห่งอุตสาหกรรมเกษตร ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

การพัฒนาเมืองเพื่อก้าวสู่การเป็น Smart City และ Smart Community จะทำให้มีการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเศษฐกิจ สาธารณสุข การศึกษา และความปลอดภัย เป็นการเตรียมการเพื่อรองรับการลงทุน และการขยายตัวทางเศรษฐกิจ คู่ขนานกับการบริหารจัดการให้เป็นชุมชนหรือเมืองที่น่าอยู่ มีความทันสมัย ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความพร้อมทั้งในด้านสาธารณูปโภคที่ครบครัน และมีความสุขอย่างยั่งยืนในอนาคต แต่ยังต้องคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ที่มีคุณค่า และความโดดเด่นในด้านเกษตรกรรม ที่เรามีผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรชั้นนำของประเทศหลากหลายชนิด และมุ่งพัฒนาให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมเกษตร ที่ไม่ก่อมลพิษกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp