TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

193

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังนักลงทุนเทขายทำกำไรจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นในระหว่างวัน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นในระหว่างวันจากความหวังการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยสกัดแรงซื้อสัญญาน้ำมันดิบ โดยดัชนีดอลลาร์ปรับเพิ่มขึ้น 0.34% มาที่ระดับ 100.3

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 14 ก.ค. 66 ปรับตัวลดลง 0.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 457.4 ล้านบาร์เรล ลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.4 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 25-26 ก.ค. 66 ซึ่งอาจจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายของปีนี้ ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมวันที่ 19-20 มี.ค. 67

+ กระทรวงพลังงานของรัสเซีย เปิดเผยว่ารัสเซียตั้งเป้าที่จะลดการส่งออกน้ำมันลง 2.1 ล้านตัน ในไตรมาสที่ 3 ของปี 66 ซึ่งสอดคล้องกับการประกาศแผนการลดการส่งออก 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ส.ค. 66

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังคาดการณ์การส่งออกน้ำมันเบนซินของซาอุดีอาระเบียจะปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม อุปสงค์น้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ยังคงปรับเพิ่ม ท่ามกลางอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการส่งออกน้ำมันดีเซลของเกาหลีใต้คาดว่าจะลดลงต่อเนื่องไปจนถึงเดือน ส.ค. 66 เนื่องจากโรงกลั่นในเกาหลีใต้ได้มีการจัดสรรน้ำมันดีเซลไปใช้ในตลาดภายในประเทศ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon