ADVANC ทุ่ม 1.49 หมื่นลบ. คว้าคลื่น 700 MHz ใบอนุญาตสิ้นสุด 31 มี.ค.79

235

มิติหุ้น – นายธีร์ สีอัมพรโรจน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือADVANC เปิดเผยว่า บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ทำข้อตกลงรับโอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 MHz กับบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือNT ในย่านความถี่ 738-743 MHz คู่กับ 793-798 MHz ซึ่งใบอนุญาตสิ้นสุด วันที่ 31 มี.ค.79

ทั้งนี้ การรับโอนคลื่นดังกล่าว ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และคลื่นความถี่ย่านดังกล่าว มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 14,866 ล้านบาท โดย AWN จะชำระค่าตอบแทนการโอนคลื่นความถี่ให้แก่ NT และค่าคลื่นความถี่งวดรายปีที่เหลือให้แก่ กสทช.

สำหรับการได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าว AWN จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องภายในระยะเวลาตามที่ กสทช. กำหนด

นอกจากนี้ คลื่นความถี่ 700 MHz ถือเป็นคลื่นความถี่มาตรฐานของเทคโนโลยี 5G ในย่านความถี่ต่ำ ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในด้านความครอบคลุม โดยเมื่อนับรวมคลื่นความถี่ที่เคยได้รับจัดสรรจำนวน 2×15 MHz ทำให้ปัจจุบัน AWN มีคลื่นความถี่ 700 MHz รวมทั้งหมด 2×20 MHz ซึ่งช่วยให้ AWN สามารถขยายบริการ 5G ครอบคลุมไปยังพื้นที่ห่างไกลในต่างจังหวัดและพื้นที่ในเมือง โดยเฉพาะอาคารสูงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงสนับสนุนการขยายความจุโครงข่ายเพื่อรองรับความต้องการใช้ 5G ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับยกระดับคุณภาพบริการขยายโครงข่ายรองรับการเติบโตของลูกค้า

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon