PTT ลดค่าก๊าซโบรกฟันธงกระทบกระแสเงินสด 6.2 พันล.

282

มิติหุ้น – PTT โดย บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ลดค่าไฟฟ้าจาก 4.45 บ./หน่วยเป็น 3.99 บ./หน่วย เริ่มตั้งแต่รอบบิลเดือน ก.ย. เป็นต้นไป เมื่อวานนี้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้มีการประชุมและได้ข้อสรุปว่าให้ กฟผ. และ PTT เป็นผู้แบกรับภาระการลดค่าไฟฟ้านี้ไปก่อนจนกว่าสถานการณ์พลังงานผ่อนคลายจึงเรียกเก็บคืนค่าไฟฟ้าคงค้างจากผู้ใช้ไฟฟ้าภายหลัง โดยให้ PTT ปรับลดค่าก๊าซธรรมชาติที่เรียกเก็บจากกิจการผลิตไฟฟ้าซึ่งแต่เดิมกำหนดไว้ 323.37 บ./MMBTU เป็นไม่เกิน 304.79 บ./MMBTU

 

ฝ่ายวิจัยประเมินว่า หากปรับลดค่าก๊าซธรรมชาติลงด้วยอัตราดังกล่าว คาดกระทบต่อกระแสเงินสดของ PTT ราว 6.2 พันลบ. ในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีนี้ (อิงปริมาณขายเฉลี่ยให้กลุ่มโรงไฟฟ้าในช่วง 1H66) แม้ว่าผลกระทบจะไม่มากเมื่อเทียบกับฐานะการเงินที่แข็งแกร่งมากของ PTT และคาดไม่กระทบต่องบกำไรขาดทุน เนื่องจากสามารถตั้งเป็นรายได้ค้างรับได้ (เหมือนกรณีของกฟผ.)

 

แต่ด้วยคาดว่านโยบายนี้อาจมีผลต่อเนื่องไปยังปีหน้า รวมถึงอาจใช้เวลานานในการเรียกเก็บคืนจากผู้ใช้ไฟฟ้าในอนาคต ทำให้มองเป็นลบต่อ PTT เราจึงแนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุน PTT ไปก่อน และมองว่าประเด็นนี้จะเป็น Sentiment เชิงลบต่อภาพรวมหุ้นพลังงานด้วย

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

 

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon