IRPC Q2กำไรสต๊อกน้ำมัน เร่งปิดดีลซื้อกิจการ

238

มิติหุ้น – IRPC แนวโน้มไตรมาส 2 โตแกร่ง เดินเครื่องเต็มกำลังการผลิต ค่าการกลั่นเฉลี่ยระดับ 14-15 ดอลลาร์ฯ ลุ้นกำไรสต๊อกน้ำมันเพิ่มขึ้น เร่งสรุปร่วมลงทุนกิจการผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกขั้นปลายไตรมาส 3 เสนอบอร์ด

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไออาร์พีซี หรือ IRPC ผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายปิโตรเคมีภัณฑ์ โดยนางรัชดาภรณ์ ราชเทวินทร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในการร่วมลงทุน (M&A) ในกิจการผู้ผลิตเม็ดพลาสติกขั้นปลาย การเจรจามีความคืบหน้ามากขึ้น คาดจะได้ข้อสรุป และนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) อนุมัติได้ในช่วงไตรมาส 3/61 โดยกิจการนี้อยู่ในพื้นที่ จ.ระยอง

ส่วนการลงทุนซื้อกิจการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับปิโตรเคมีในต่างประเทศ ยังอยู่ในขั้นตอนศึกษารายละเอียดในพื้นที่อาเซียน

แนวโน้มไตรมาส2โตแกร่ง

สำหรับผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2/61 มีแนวโน้มเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/2561 ที่มีกำไรสุทธิ 2,751 ล้านบาท รายได้ 66,399 ล้านบาท เนื่องจากไตรมาส 2 เดินเครื่องผลิตเต็มกำลังการผลิต หลังจากในช่วงไตรมาส 1 มีการหยุดซ่อมบำรุงหน่วยผลิตเม็ดพลาสติกประมาณ 10 วัน

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีกำไรจากสต็อกน้ำมันเล็กน้อย เนื่องจากราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยในระดับ 70 ดอลลาร์หรัฐต่อบาร์เรล เทียบกับไตรมาส 1/61 ที่เฉลี่ย 65 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนค่าการกลั่น (GRM) เฉลี่ยระดับ 14-15 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนต่าง (สเปรด) ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมียังอยู่ระดับที่ดี

ผลประกอบการปีนี้ยังสดใส

ส่วนภาพรวมปี 2561 แม้จะได้รับผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่า ต้นทุนราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูง แต่มั่นใจว่าผลประกอบการจะยังเติบโตดีกว่าปี 2560 เนื่องจากปีนี้ไม่มีการหยุดซ่อมบำรุงใหญ่ ประกอบกับบริษัทมีการปรับปรุงประสิทธิภาพในหลายด้าน โดยเฉพาะการการขยายกำลังการผลิตโพลีโพรพิลีน (PP) อีก 3 แสนตันต่อปี รวมถึงการดำเนินโครงการ Everest forever เพื่อเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรในทุกด้าน ขณะที่ทิศทางราคาน้ำมันดิบดูไบปีนี้คาดว่าจะเฉลี่ยระดับ 70-75 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และจะรักษาระดับค่าการกลั่นในอยู่ในระดับ 14-15 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

www.mitihoon.com