Thailand Strategy การเมืองยังกดดันตลาดหุ้น

39

 

มิติหุ้น – อดีตนายกฯ ทักษิณถูกฟ้องผิดมาตรา 112 และพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์

ช่วงนี้มีคดีสำคัญทางการเมืองสามคดีที่อาจกลายเป็นปัจจัยลบที่กดดันตลาดหุ้นไปอีกสองถึงสามเดือนหรือนานกว่านั้น คดีแรกคือคดีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีถูกอัยการสูงสุดสั่งฟ้องในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งอัยการสูงสุดเตรียมส่งฟ้องศาลในวันที่ 18 มิ.ย. 2024 เราเชื่อว่าคดีนี้แสดงให้เห็นถึงรอยร้าวในรัฐบาลผสม โดยเฉพาะระหว่างพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

นายกฯ เศรษฐา อาจถูกถอดถอนจากการแต่งตั้งรัฐมนตรี

สมาชิกวุฒิสภา (สว.) 40 คนได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้งที่ขาดคุณสมบัติเพราะเคยรับโทษจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน โดยสำนักข่าว Reuters รายงานว่าส.ว. ได้ขอให้ศาลวินิจฉัยว่านายพิชิตขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และการที่นายเศรษฐาแต่งตั้งนายพิชิตเป็นการทำผิดหรือฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยเราเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่นายกฯ เศรษฐา อาจถูกตัดสินว่ามีความผิด ซี่งในกรณีนี้ เราเชื่อว่าน.ส. แพทองธาร ชินวัตร น่าจะขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทน

พรรคก้าวไกลอาจถูกยุบพรรค

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2024 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เพราะมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองจากความพยามในการแก้ไขมาตรา 112 ตามรายงานของ Time Magazine จากนั้นในเดือนม.ค. 2024 ศาลมีคำวินิจฉัยว่าความพยายามในการกระทำของพรรคก้าวไกลที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาเพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เราจึงเชื่อว่าพรรคก้าวไกลน่าจะถูกยุบ

ปรับลดเป้าดัชนี SET สิ้นปีเป็น 1,480 จุด

เราเชื่อว่าความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบต่อทั้งเศรษฐกิจไทยและ sentiment ตลาด เราจึงปรับเป้าดัชนี SET สิ้นปีลงเป็น 1,480 จุด ซึ่งจะเท่ากับ P/E 15x ในปี FY25 หรือ -1SD ของค่าเฉลี่ย 10 ปีจากเดิมที่ 1,560 จุด (P/E 15.9x FY25, -0.75SD) โดยเรามองว่า Downside risk จะมาจากความวุ่นวายทางการเมือง, เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงและการที่เงินทุนต่างชาติไหลออกเพิ่มขึ้น ส่วนปัจจัยบวกที่น่าจะช่วยหนุนตลาดหุ้นไทยคือการนำกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) กลับมาใช้อีกครั้ง, การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไทยและต่างประเทศและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่แข็งแกร่ง

อดีตนายกฯ ทักษิณถูกฟ้องผิดมาตรา 112 และพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2024 Thai PBS รายงานข่าวว่าอัยการสูงสุดได้มีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร ในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 (ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทย) และพระราชบัญญัติที่ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์จากกรณีให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่เกาหลีใต้ในปี 2015 ซึ่งนายทักษิณได้มีการวิจารณ์ถึงบทบาทขององคมนตรีและการทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลนางยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในปี 2014 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากนายทักษิณ ป่วยเป็นโรคโควิด-19 อัยการสูงสุดจึงเลื่อนนัดส่งฟ้องศาลเป็นวันที่ 18 มิ.ย. 2024 ตามรายงานข่าว

เราไม่แปลกใจกับการที่อัยการสูงสุดตัดสินใจสั่งฟ้องอดีตนายกรัฐมนตรีเนื่องจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ยื่นฟ้องนายทักษิณในปี 2015 และอัยการสูงสุดได้ฟ้องร้องต่อศาลในเดือนก.ย. 2016 แต่ขณะนั้นนายทักษิณอยู่นอกราชอาณาจักร ต่อมานายทักษิณ เดินทางกลับประเทศไทยในเดือนส.ค. 2023 และได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุดเพื่อสอบสวนเพิ่มเติม

แม้เราเชื่อว่าโอกาสที่นายทักษิณจะถูกตัดสินว่ามีความผิดมีค่อนข้างน้อย แต่หากเกิดขึ้นก็อาจกระเทือนถึงรัฐบาลผสม โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลชุดนี้และพรรคพลังประชารัฐที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งมีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรคและอดีตรองหัวหน้า คสช. โดยพรรคเพื่อไทยอาจเขี่ยพรรคพลังประชารัฐออกจากรัฐบาล ขณะที่เก็บส.ส. บางส่วนไว้และดึงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้ามาแทน อย่างไรก็ดี ส.ส. ส่วนใหญ่ในสภาฯ จะยังสังกัดพรรคฝั่งรัฐบาลหรือมากกว่า 300 คนเทียบกับปัจจุบันที่ 311 คน ซึ่งมีสัดส่วน 62% ของจำนวนส.ส. ทั้งหมด

อีกกรณีหนึ่งที่เป็นไปได้หากนายทักษิณถูกตัดสินว่ามีความผิดคือพรรคเพื่อไทยหันไปจับมือกับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่และปล่อยให้พรรคการเมืองอื่นกลายเป็นฝ่ายค้าน ซึ่งในกรณีนี้สถานการทางการเมืองจะยิ่งมีความไม่แน่นอน อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่ากรณีดังกล่าวมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยเช่นกันเนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีจำนวนส.ส. น้อยกว่าพรรคก้าวไกล หมายความว่า
แคนดิเดตของพรรคก้าวไกลอย่างนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เราจึงเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ใช้วิธีนี้เพราะส.ส. ของพรรคมีจำนวนน้อยกว่า ทั้งนี้พรรคก้าวไกลมีส.ส. 148 คน ส่วนพรรคเพื่อไทยมีส.ส. 141 คน

การที่อัยการสูงสุดมีแผนยื่นฟ้องนายทักษิณในวันที่ 18 มิ.ย. 2024 และกระบวนการพิจารณาคดีตั้งแต่ศาลแพ่ง, ศาลอุทธรณ์จนถึงศาลฎีกาน่าจะใช้เวลาอีกหลายปี เราจึงเชื่อว่าความไม่แน่นอนจะทำให้เกิดปัจจัยลบกดดันตลาดหุ้นไทยอย่างน้อยอีกสองสามเดือน

นายกฯ เศรษฐา อาจถูกถอดถอนจากการแต่งตั้งรัฐมนตรี

น.ส. แพทองธาร ชินวัตร อาจกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนนายเศรษฐา  

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2024 สมาชิกวุฒิสภา (สว.) 40 คนได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้งที่ขาดคุณสมบัติตามรายงานข่าวของ Reuters โดยนายพิชิตเคยถูกศาลฎีกาสั่งจำคุก 6 เดือนในปี 2008 ฐานละเมิดอำนาจศาลหลังพยายามติดสินบนด้วยการซ่อนเงินสดจำนวน 2 ล้านบาทในถุงขนมและนำไปให้กับเจ้าหน้าศาล ดังนั้น นายพิชิต จึงถูกสภาทนายความถอดชื่อออกจากทะเบียนผู้ประกอบอาชีพทนายความเป็นเวลา 5 ปี

ส.ว. ได้ขอให้ศาลวินิจฉัยว่านายพิชิต ขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และการที่นายเศรษฐาแต่งตั้งนายพิชิตเป็นการทำผิดหรือฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญหรือไม่

ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องของส.ว. แต่มีมติ 5 ต่อ 4 ไม่สั่งให้นายเศรษฐา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจนกว่าศาลจะวินิจฉัย และถึงแม้ว่านายเศรษฐาเคยหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาเรื่องการแต่งตั้งนายพิชิตว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ก่อนหน้านี้แล้ว แต่เราเชื่อว่ายังมีความเป็นไปได้ที่นายเศรษฐาอาจถูกตัดสินว่ามีความผิด ซึ่งกรณีนี้ นายเศรษฐาจะต้องลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและยุบคณะรัฐมนตรีทั้งหมด ขณะที่สื่อ Fulcrum รายงานว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยทำหนังสือตอบกลับว่านายพิชิตรับโทษจำคุกในคดีฐานละเมิดอำนาจศาลเกิน 10 ปีแล้วจึงไม่ทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี

จากนั้นพรรคการเมืองจะต้องโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งพรรคเพื่อไทยยังเหลือแคนดิเดตอีกสองคนคือน.ส. แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ ดังนั้นในกรณีนี้ เราเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อน.ส. แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีและน่าจะจับมือกับพรรคร่วมเดิมส่วนใหญ่เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้ส.ว. รักษาการไม่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหลังสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งห้าปีเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2024

เราจึงมองว่า sentiment ของตลาดหุ้นจะยังอยู่ภายใต้แรงกดดันจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

พรรคก้าวไกลอาจถูกยุบพรรค

สัญญาณชัดเจน  

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2024 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เพราะมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองจากความพยามในการแก้ไขมาตรา 112 ตามรายงานของ Time Magazine จากนั้นในเดือนม.ค. 2024 ศาลมีคำวินิจฉัยว่าความพยายามในการกระทำของพรรคก้าวไกลที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาเพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยพรรคก้าวไกลจะต้องยื่นคำชี้แจงภายใน 15 วัน แต่ได้ขอขยายเวลาออกไปสองครั้งทำให้กำหนดชี้แจงเลื่อนมาจนถึงวันที่ 2 มิ.ย. 2024

เราเชื่อว่ามติเอกฉันทน์ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในเดือนม.ค. 2024 มีโอกาสสูงที่จะนำไปสู่การยุบพรรคก้าวไกลและกรรมการบริหารพรรคทั้ง 10 คนจะถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี โดยถึงแม้ว่าเรื่องนี้อาจทำให้พรรคไม่สามารถเดินหน้าต่อ แต่ก้าวไกลอาจกลับมาอีกครั้งในฐานะพรรคการเมืองใหม่เหมือนที่เกิดขึ้นในอดีตเมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกสั่งยุบในเดือนก.พ. 2020 จากกรณีการกู้ยืมเงิน 6 ล้านเหรียญสหรัฐของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรค ซึ่งขณะนั้นพรรคอนาคตใหม่มีส.ส. ทั้งหมด 76 คนก่อนจะถูกยุบพรรค และส.ส. 65 คนได้ย้ายไปอยู่กับพรรคก้าวไกลหลังถูกยุบพรรค ขณะที่การเลือกตั้งในเดือนพ.ค. 2023 ทำให้พรรคก้าวไกลกลายเป็นพรรคการเมืองที่มีจำนวนส.ส. มากที่สุดคือ 151 คนจากส.ส. ทั้งหมด 500 คน เราจึงเชื่อว่าหากมีการยุบพรรคก้าวไกลจริง พรรคใหม่อาจกลับมาด้วยจำนวนส.ส. ที่มากกว่าเดิม นอกจากนี้ ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลอาจออกมาชุมนุมประท้วงคำวินิจฉัยของศาล ซึ่งจะทำให้สถานการณ์การเมืองยิ่งวุ่นวายช่วงสองสามเดือนข้างหน้า

เราเชื่อว่ากรณีเลวร้ายสุดสำหรับพรรคก้าวไกลคือการที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาผิด ส.ส. 44 คนของพรรคก้าวไกลที่ร่วมลงลายมือชื่อเสนอร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาเพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในช่วงรัฐบาลพลเอกประยุทธ์เพราะมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ซึ่งกรณีนี้จะส่งผลกระทบต่อพรรคก้าวไกลอย่างรุนแรงเนื่องจากส.ส. 44 คนของพรรคอาจถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต และจะยิ่งทำให้สถานการณ์ทางการเมืองของไทยมีความไม่แน่นอนเพราะผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลอาจมีท่าทีตอบสนองที่รุนแรง

การประเมินมูลค่าและคำแนะนำ

ปรับลดเป้าดัชนี SET สิ้นปีเป็น 1,480 จุด  

เราเชื่อว่าความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบต่อทั้งเศรษฐกิจไทยและ sentiment ตลาด เราจึงปรับเป้าดัชนี SET สิ้นปีลงเป็น 1,480 จุด ซึ่งจะเท่ากับ P/E 15x ในปี FY25 หรือ -1SD ของค่าเฉลี่ย 10 ปีจากเดิมที่ 1,560 จุด (P/E 15.9x FY25, -0.75SD)

ทั้งนี้เราปรับลดเป้า P/E เพื่อสะท้อนความไม่แน่นอนทางการเมือง ซึ่งอาจการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจล่าช้า ขณะที่หุ้น Top pick ของเราประกอบด้วย AMATA, BBL, CPALL, GFPT, PTTEP, SCB และ TU โดยเรามองว่า Downside risk จะมาจากความวุ่นวายทางการเมือง, เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงและการที่เงินทุนต่างชาติไหลออกเพิ่มขึ้น ส่วนปัจจัยบวกที่น่าจะช่วยหนุนตลาดหุ้นไทยคือการนำกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) กลับมาใช้อีกครั้ง, การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไทยและต่างประเทศและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่แข็งแกร่ง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon