ส.อ.ท. ห่วงเศรษฐกิจตกต่ำ ฉุดยอดปิดกิจการพุ่ง

91

มิติหุ้น – สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ห่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ดันยอดปิดกิจการพุ่งคนตกงานเพิ่ม หวังงบประมาณภาครัฐช่วยพยุง

นายนาวา จันทนสุรคน รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ มีความน่าเป็นห่วง เพราะจะส่งผลให้ผู้ประกอบการทยอยปิดกิจการเพิ่มมากขึ้น โดยมีแนวโน้มรุนแรงเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาสงครามทางการค้าที่ทางสหรัฐ และสหภาพยุโรปตอบโต้กับจีน

สถิติปิดกิจการพุ่ง

หากย้อนไปดูสถิติการปิดกิจการเมื่อปี 64 อยู่ที่ 678 แห่ง พอมาถึงปี 65 เพิ่มเป็น 997 แห่ง และปี 66 ขยับเป็น 1,337 แห่ง เพิ่มขึ้นจากปี 65 กว่า 60% ทำให้คนตกงานเฉลี่ยเดือนละ 111 คน ขณะที่ช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.67) อยู่ที่ 561 แห่ง ทำให้คนตกงาน 15,042 คน หรือเฉลี่ยเดือนละ 113 คน

งบฯภาครัฐ ช่วยดันเศรษฐกิจ

นายนาวา ยังกล่าวถึงการจัดทำงบประมาณปี 68 ว่า กรอบการใช้งบประมาณนั้นน่าจะเป็นไปตามที่สำนักงบประมาณดูแลให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนที่ส่งผ่านมาทางพรรคการเมือง คงไม่ได้เป็นการไปรื้อโครงสร้างเดิมเพื่อจัดทำใหม่ทั้งหมด แต่เป็นเรื่องดีที่มีการจัดทำงบประมาณให้รวดเร็วทับกรอบเวลา เนื่องจากการใช้จ่ายภาครัฐจะมีสัดส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon