Singapore International Foundation (SIF) เปิดตัวแพลตฟอร์มความร่วมมือครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มุ่งเน้นการปรับตัวทางสภาพภูมิอากาศที่เกี่ยวข้องกับน้ำ

    34

     

    มิติหุ้น – สิงคโปร์/ประเทศไทย 24 มิถุนายน 2024 – วันนี้ Singapore International Foundation (SIF) ร่วมมือกับ World Economic Forum เปิดตัวแพลตฟอร์มระดับภูมิภาคที่รวบรวมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนเพื่อรับมือกับความท้าทายของ การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ โดยมุ่งเน้นไปยังประเด็นที่เกี่ยวข้องกับน้ำ

    The Southeast Asia Partnership for Adaptation through Water (SEAPAW) เป็นแพลตฟอร์มแรกในภูมิภาคที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างความยืดหยุ่นด้านน้ำเพื่อเป็นแนวทางในการปรับตัวและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

    SEAPAW จะผลักดันการดำเนินการร่วมกันระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อสนับสนุนวิสัยทัศน์ร่วม ส่งเสริมโครงการข้ามพรมแดน และเร่งการระดมเงินของโครงการนี้ผ่านโมเดลความร่วมมือระหว่างภาครัฐ

    ภาคเอกชน และภาคการกุศล โดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเหล่านี้ครอบคลุมทั้งภาคีภาคความรู้ ผู้ให้บริการด้านโซลูชัน สถาบันการเงิน องค์กรการกุศล รวมถึงหน่วยงานรัฐบาลและผู้กำหนดนโยบาย

    SEAPAW จะมุ่งไปที่การขยายชุมชน และเพิ่มโครงการในพื้นที่ยุทธศาสตร์

    เพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์การเสริมสร้างความยืดหยุ่นทางสภาพอากาศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ SEAPAWจะรายงานความก้าวหน้าต่อเป้าหมายเพื่อความยืดหยุ่นที่เกี่ยวข้องกับน้ำ และการปรับตัวรับมือกับสภาพภูมิอากาศของภูมิภาคนี้ ซึ่งจะทำให้สามารถระบุพื้นที่ที่ต้องเสริมสร้างกลยุทธ์เพิ่มเติมในอนาคตได้อีกด้วย

    SEAPAW เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเวทีเจรจาที่จัดโดย SIF World Economic Forum และ Global Commission on the Economics of Water (GCEW)

    ซึ่งงานนี้ จัดขึ้นควบคู่กับสัปดาห์น้ำนานาชาติสิงคโปร์ปี 2024

    เป้าหมายของ SEAPAW สอดคล้องกับพันธกิจของ GCEW ที่ได้เรียกร้องให้แก้ไขวิกฤตน้ำ เพื่อนำพาสู่อนาคตที่ยั่งยืน และการเข้าถึงน้ำที่ทั่วถึง

    นายธาร์มาน ชานมุการัตนัม ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ เป็นแขกผู้มีเกียรติในงานนี้ นอกจากนี้ยังเป็นผู้สนับสนุนของ SIF เป็นประธานร่วมของ GCEW และยังเป็นสมาชิกของคณะกรรมการบริหารของ World Economic Forum

    ประธานาธิบดีธาร์มานเน้นย้ำถึงความจำเป็นเรื่องการจัดการการใช้น้ำที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นในทุกภาคส่วนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่การทำนาข้าวไปจนถึงการผลิตขั้นสูง โดยเน้นย้ำถึงความขาดแคลนน้ำและผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เพิ่มขึ้นของภูมิภาค ประธานาธิบดีธาร์​มานกล่าวว่า “ ข่าวดีก็คือ วิธีแก้ปัญหาเรื่องน้ำอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม แต่ความสำเร็จนี้ขึ้นอยู่กับความร่วมมือที่แข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อกระตุ้นการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ ควบคู่ไปกับวิธีแก้ปัญหาที่มีความคุ้มทุนทางเศรษฐกิจ”

    ประธานาธิบดีธาร์มาน เสริมว่า “SEAPAW อาศัยประโยชน์จากเครือข่ายระดับภูมิภาคของ SIF ผนวกกับความเชี่ยวชาญของ World Economic Forum ในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน และสามารถช่วยส่งเสริมการลงทุนเหล่านี้ในด้านความมั่นคงด้านน้ำเพื่อประโยชน์ของภูมิภาคและโลก”

    คุณ เนียว กิม ฮวย กรรมการผู้จัดการศูนย์ธรรมชาติและสภาพภูมิอากาศแห่ง World Economic Forum กล่าวว่า “กลยุทธ์ด้านสภาพภูมิอากาศที่แข็งแกร่งจะต้องมีกลยุทธ์ด้านการใช้น้ำเพื่อเสริมสร้างความยืดหยุ่นทางธุรกิจตลอดจนชีวิตและการดำรงชีวิตที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นเก้าสิบเปอร์เซ็นต์ของภัยพิบัติมีความเกี่ยวข้องกับน้ำ หากเราสามารถปกป้องทรัพยากรน้ำของเราได้ เราก็จะสามารถบรรเทาและฟื้นฟูจากภัยพิบัติที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศได้ดีขึ้นเช่นกัน World Economic Forum มีความยินดีที่ได้เป็นพันธมิตรกับ Singapore International Foundation เพื่อเสริมสร้างความพยายามระดับภูมิภาคในการปรับตัวของชุมชนผ่านการใช้น้ำ”

    ศาสตราจารย์ คู่ เต็ง ชัย ได้รับการประกาศให้เป็นประธานของ SEAPAW ในพิธีเปิดงาน  และได้ส่งต่อประสบการณ์ในด้านการวางผังเมืองและความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมมาสู่ภาครัฐและเอกชน ปัจจุบันศาสตราจารย์คู่เป็นผู้อำนวยการและเป็นศาสตราจารย์ภาคปฏิบัติที่วิทยาลัยการออกแบบและวิศวกรรมศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ศาสตราจารย์คู่ยังมีส่วนร่วมในเวทีระหว่างประเทศและเป็นคณะกรรมการที่ปรึกษา ในการส่งเสริมแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในความยั่งยืนของเมือง

    ศาสตราจารย์คู่ กล่าวว่า “วิกฤตการณ์ทางน้ำมีความเกี่ยวพันกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศอย่างลึกซึ้ง และประเทศต่าง ๆ จำเป็นต้องทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหานี้ SEAPAW ทำหน้าที่เป็นรากฐานที่สำคัญในการระดมผู้มีผลประโยชน์ร่วมจากทุกภาคส่วน และยกระดับการสร้างนโยบายที่ล้ำสมัย เพื่อกระตุ้นการลงทุนด้านน้ำ การเข้าถึงน้ำที่ทั่วถึง การเสริมสร้างความยืดหยุ่น และความยั่งยืน ในฐานะประธานของเวทีบุกเบิกในภูมิภาคนี้ ข้าพเจ้ามุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนวาทกรรม และส่งเสริมความร่วมมือสู่ความยุติธรรม ครอบคลุม และเตรียมความพร้อมต่อสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงในอนาคต”

    ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

    Web : https://www.mitihoon.com/
    Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
    Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
    Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon