คลัง ปักป้าย 3 รายการสินค้า ห้ามซื้อดิจิทัลวอลเล็ต

178

มิติหุ้น – “จุลพันธ์” รมช.คลัง เผย แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ใส่เพิ่มอีก 3 รายการสินค้าห้ามซื้อ ทั้ง เครื่องใช้ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์-อุปกรณ์สื่อสาร

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบปรับเพิ่มรายการสินค้า ที่ไม่สามารถใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต ได้อีก 3 รายการ ประกอบไปด้วย เครื่องใช้ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์สื่อสาร

ชงนายกฯ ตัดสินใจ

หลังจากนี้จะต้องเสนอให้ที่ประชุมชุดใหญ่ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นฝ่ายพิจารณา ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ ว่าจะเห็นด้วยตามนี้หรือไม่ ซึ่งจะต้องรอความชัดเจนอีกที สำหรับ 3 รายการสินค้าที่เพิ่ม เพราะต้องการให้เม็ดเงินดิจิทัล กระตุ้นการใช้จ่ายกับสินค้าที่ผลิตในประเทศ อีกทั้งยังป้องกันการกระจุกตัวจากการใช้จ่าย  เนื่องจากสินค้ากลุ่มนี้ส่วนใหญ่มีราคาสูง ส่วนปุ๋ยเคมียังอนุญาตให้เงินดิจิทัลซื้อได้อยู่

เงิน ธ.ก.ส. อาจไม่จำเป็น

ทั้งนี้อาจจะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตามมาตรา 28 แห่ง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐแล้ว เนื่องจากตามข้อศึกษาของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) พบว่า การดำเนินโครงการของรัฐในอดีตที่ผ่านมา เช่น โครงการคนละครึ่ง จะมียอดผู้ใช้สิทธิ์ไม่เกิน 90% ดังนั้นในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต การดำเนินการคงไม่เกิน 90% หรือใช้เงินประมาณราว 4.5 แสนล้าบบาท เท่านั้น ซึ่งสามารถใช้วิธีการบริหารจัดการด้วยงบประมาณตามปกติได้เพียงพอ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon