“คอนเน็กซ์ อีดี-ซีพีเอฟ”บ่มเพาะต้นกล้าทางการศึกษา สานฝันอนาคตน้องๆ

17
มิติหุ้น  –  “ต้นกล้าเหนือน้ำ” โครงการที่เกิดจากแนวคิดของผู้บริหารสถานศึกษา”โรงเรียนไตรมิตรวิทยา” ซึ่งเป็นโรงเรียนชายขอบ มีจำนวนนักเรียน 131 คน  ตั้งอยู่ที่ ต.ลำมูล อ.โนนสูง  จ.นครราชสีมา  เป้าหมายของโครงการฯมุ่งส่งเสริมให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้แบบคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
“ต้นกล้า”จึงเปรียบเสมือนนักเรียนที่อยู่ในวัยศึกษาหาความรู้  ที่ต้องอาศัยการดูแล และประคับประคองให้ต้นกล้าเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ที่แข็งแกร่ง  ท่ามกลางสภาพแวดล้อมการดำรงชีวิตในสังคม และสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน
โรงเรียนไตรมิตรวิทยา เป็นหนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการมูลนิธิสานอนาคตการศึกษาคอนเน็กซ์ อีดี (CONNEXT ED)ในความดูแลของบริษัท  เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ  ภาคเอกชนที่ร่วมก่อตั้งมูลนิธิฯ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ยกระดับคุณภาพการศึกษาของไทย ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างเด็กดีมีคุณธรรม
โดยตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา  โรงเรียนฯ ได้รับการสนับสนุนจากซีพีเอฟ ดำเนินโครงการต่าง ๆมาอย่างต่อเนื่องทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ อาทิ ปีการศึกษา 2560  ทำโครงการ สร้างคน สร้างอาชีพ สู่วิถีพอเพียง ปีการศึกษา 2562  โครงการสร้างอาชีพ เรียนรู้งาน สานรายได้    และในปีการศึกษา 2566  ได้รับสนับสนุนดำเนินโครงการ “ต้นกล้าเหนือน้ำ 4.0  ปีที่ 2” ขับเคลื่อนความมุ่งมั่นและต่อยอดจากจุดเริ่มต้นของโครงการฯ เมื่อปี 2565 พัฒนาองค์ความรู้  ส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิดริเริ่มทำในสิ่งใหม่ๆ  ต่อยอดการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองไปสู่อาชีพที่สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากอาชีพเดิมของครอบครัว และสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน
จากผลการดำเนินงานในปี 2565  ซึ่งโรงเรียนทำโครงการเกษตรอัจฉริยะ  อาทิ ปลูกผัก เลี้ยงปลา ต่อยอดด้วยการให้นักเรียนใช้ทักษะการเขียน Coding มาช่วยจนเป็นผลสำเร็จ  เป็นที่มาของการทำ”โครงการต้นกล้าเหนือน้ำ”ขึ้นเป็นปีที่ 2  จัดกิจกรรมการเรียนการสอน Coding ผ่านการควบคุมหุ่นยนต์ ด้วยบอร์ดสมองกลฝังตัวมาใช้ในการแก้ปัญหา เช่น สร้างระบบให้อาหารสัตว์เลี้ยง ระบบเปิดปิดไฟฟ้าอัตโนมัติ ระบบเปิดปิดน้ำ รวมไปถึงการเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ เป็นต้น ทำให้ผลการดำเนินงานตามโครงการปีที่ 2 ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับเหรียญทองกิจกรรมการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับพื้นฐาน มัธยมศึกษาปีที่ 1-3 , กิจกรรมการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับกลาง มัธยมศึกษาปีที่ 1-3, กิจกรรมการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับกลาง ประถมศึกษาปีที่ 1-3  จากผลงานดังกล่าวได้สร้างโอกาสให้นักเรียนแสดงความสามารถในรายการต่างๆ และการตอบปัญหาจนได้รับทุนการศึกษาจนจบปริญญาตรี
ด.ช. พงษ์วิทย์ บ่มกลาง  ศิษย์เก่าที่จบการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 3 จาก รร.ไตรมิตรวิทยา และปัจจุบันกำลังศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนสูงศรีธานี โดยสามารถเข้าเรียนในโควต้าห้องเรียนพิเศษเทคโนโลยีดิจิทัล  กล่าวว่า โครงการต้นกล้าเหนือน้ำ 4.0 ของรร.ไตรมิตรวิทยา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากซีพีเอฟ  ทำให้
ผม และน้องๆมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใช้ฝึกหัดเขียนโปรแกรม นอกจากนี้  ผมยังมีโอกาสดีๆ จากการเป็นตัวแทนของโรงเรียนเข้าร่วมการแข่งขันต่างๆ และได้รับทุนการศึกษาเรียนฟรี จนจบปริญญาตรี  รู้สึกภาคภูมิใจ และหวังว่าหลังจากที่มีโอกาสได้ทำงาน ด้วยการนำความรู้เรื่องนี้ไปใช้ จะสามารถเลี้ยงดูตากับยายได้ในอนาคต
ด้าน ด.ช. ชนาธิป ตอบกลาง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนไตรมิตรวิทยา กล่าวว่า ขอขอบคุณโครงการดีๆ จากมูลนิธิ CONEXT ED ที่ทำให้ผมได้เรียนวิชาคอมพิวเตอร์ และมีอุปกรณ์ให้ทดลองฝึกการเขียนโปรแกรม รู้สึกสนุกกับการเรียนและอยากมาโรงเรียนทุกวัน อยากเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อในอนาคตจะได้มีการงานที่ดี
มั่นคง สามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้  หวังว่าโรงเรียนจะได้รับการสนับสนุนแบบนี้ต่อๆไปให้กับรุ่นน้อง มีโอกาสได้เข้าเรียนแบบผม
ขณะที่ นายธรรมศาสตร์ วรสาร ผู้อำนวยการโรงเรียนไตรมิตรวิทยา กล่าวว่า “ต้นกล้าเหนือน้ำ” ส่งผลให้เกิดการพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ  สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น นำกลับมาพัฒนาชุมชนของตนเองได้
ความสำเร็จและผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นทั้งต่อนักเรียน คณะครูและโรงเรียน จากโครงการ “ต้นกล้าเหนือน้ำ 4.0” ไม่เพียงสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับผู้เรียน เพื่อเปิดโลกเข้าสู่ยุคแห่งเทคโนโลยีที่ทั้งคนและเทคโนโลยีต้องพัฒนาไปพร้อมๆกัน  แต่ซีพีเอฟตระหนักอยู่เสมอถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมยกระดับคุณภาพการศึกษาของไทยตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา CONNEXT  ED จึงได้ส่งผู้นำทางการศึกษารุ่นใหม่ (School Partner)ทำงานกับผู้บริหารของโรงเรียน เพื่อร่วมกันสร้างเด็กดี มีคุณธรรม เป็นต้นกล้าที่พร้อมเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ สร้างสังคมที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืน
ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon