“พิชัย” ยืนยัน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง จ่อขายหน่วยลงทุน ภายใน ก.ย. 67

249

มิติหุ้น – กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เตรียมเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. ในไตรมาสนี้ไม่เกินเดือน ก.ย. 67 มูลค่ารวมไม่เกิน 1 แสน – 1.5 แสนล้านบาท ช่วยเพิ่มทางเลือกในการออมให้ประชาชน และสร้างความเชื่อมั่นให้ตลาดหุ้นไทย

        นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยว่า ตลาดทุนไทยในช่วงที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าค่อนข้างผันผวน จากกระแสเงินทุนต่างชาติที่ไหลออกจากตลาดหลักทรัพย์ช่วง 5 ปีกว่า 5.3 แสนล้านบาท โดยกระทรวงการคลังได้วางแนวทางในการระดมทุนผ่าน “กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง” ประมาณ 1 แสน – 1.5 แสนล้านบาท เพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุน

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การเสนอขายหน่วยลงทุนหลังผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเสนอขาย หน่วยลงทุนประเภท ก. และนำหน่วยลงทุนดังกล่าวเข้าจดทะเบียนเพื่อซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ภายในเดือนกันยายน 2567 โดยหน่วยลงทุนประเภท ก. มีระยะเวลาถือครอง 10 ปี

ทั้งนี้ในปัจจุบัน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิกว่า 300,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 15% ภายหลังแปรสภาพกองทุนเมื่อปี 2556 โดยมีการลงทุนส่วนใหญ่ในตราสารทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และบางส่วนลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้รับเงินปันผลจากกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง กว่า 40,000 ล้านบาท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon