TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

50

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสต๊อกน้ำมันดิบปรับเพิ่มสวนทางกับคาดการณ์

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงหลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 9 ส.ค. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 430.7 ล้านบาร์เรล ถือเป็นการปรับเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 สัปดาห์ และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล

(-) สถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางมีแนวโน้มผ่อนคลายลงหลังเจ้าหน้าที่อาวุธโสอิหร่านเปิดเผยว่าอิหร่านอาจไม่ตอบโต้การโจมตีของอิสราเอลที่การลอบสังหารผู้นำฮามาสหากอิสราเอลยอมรับข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา โดยล่าสุด นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้มีการส่งผู้แทนเพื่อเข้าสู่การเจรจาหยุดยิงรอบใหม่ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 15 ส.ค. 67

(+) กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ เดือน ก.ค. 67 แตะระดับต่ำกว่า 3.0% ครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปี 2564 สะท้อนถึงเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง หนุนเฟดในการเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ย. 67

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคปรับเพิ่มขึ้นจากการที่โรงกลั่นในญี่ปุ่นกลับมาดำเนินการหลังเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงประจำปี อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในอียิปต์ที่ปรับเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดีเซลสิงคโปร์ปรับลดลง 69% เทียบสัปดาห์ก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังมาเลเซียเผยตัวเลขอุปทานน้ำมันดีเซลในมาเลเซียปรับเพิ่มขึ้นกว่า 38.7% เทียบปีก่อนหน้า

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon