TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

57

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นหลังยอดค้าปลีก สหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดการณ์

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(+) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขยอดค้าปลีกเดือน ก.ค. 67 ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดการณ์โดยปรับเพิ่มขึ้น 1.0% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% ส่งผลให้ตลาดคลายความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ นอกจากนั้นยังคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือน ก.ย. 67 ซึ่งจะช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการบริโภคน้ำมันที่เพิ่มขึ้น

(+/-) นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการตอบสนองของอิหร่านต่อการสังหารผู้นำกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์เมื่อเดือนที่แล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่าน 3 คน กล่าวว่าข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาเท่านั้นที่จะยับยั้งไม่ให้อิหร่านตอบโต้อิสราเอลโดยตรงต่อการลอบสังหารดังกล่าว

(-) ความต้องการใช้น้ำมันภายในประเทศจีนที่ชะลอตัวจากเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ส่งผลให้กำลังการกลั่นของจีนในเดือน ก.ค. อยู่ที่ 13.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่ำสุดนับตั่งแต่ ต.ค. 65 ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปรับตัวลดลง 6.1% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขสต๊อกน้ำมันเบนซินในสิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้น 1.02 ล้านบาร์เรล สูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ แตะที่ระดับ 15.10 ล้านบาร์เรล ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 14 ส.ค. 67

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในอินเดียเดือน ก.ค. 67 ปรับลดลง 9.87% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าลงมาอยู่ที่ 7.2 ล้านตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน ส่งผลให้มีการการส่งออกเพิ่มสูงขึ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon