UOBAM เสนอขาย IPO กองทุนเปิด ยูไนเต็ด พันธบัตรญี่ปุ่น 6 เดือน 1 (UJGOV6M1) เน้นลงทุนในพันธบัตรญี่ปุ่น IPO 16-22 สิงหาคม 2567

22

มิติหุ้น  –  หลังจากที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทางธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้มีการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดในการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 0.25% ส่งผลให้เงินเยนปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลล่าร์สหรัฐฯ จาก 161 (4 กรกฎาคม 2567) เป็น 143 (6 สิงหาคม 2567) เยนต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ จึงคาดการณ์ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะคงดอกเบี้ยต่อไปในระยะสั้นต่อจากนี้  นอกจากนี้ บลจ.ยูโอบี ยังเล็งเห็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่น ได้แก่ (1) การปฏิรูปธรรมาภิบาลของบริษัทเพื่อเพิ่มผลตอบแทนส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE)  (2) การเพิ่มเม็ดเงินลงทุนในสินทรัพย์ทุน  (3) พื้นฐานบริษัทที่แข็งแกร่ง หนี้ต่อทุนลดลง ความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น ความต่อเนื่องของปัจจัยนี้จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของญี่ปุ่นในระยะกลางถึงยาว

 

ด้วยภาวะตลาดดังกล่าว บลจ.ยูโอบี จึงได้นำเสนอ กองทุนเปิด ยูไนเต็ด พันธบัตรญี่ปุ่น 6 เดือน 1 (UJGOV6M1) ตอบโจทย์นักลงทุนที่หาโอกาสการลงทุนในพันธบัตรญี่ปุ่น  กองทุน UJGOV6M1 มีความเสี่ยงระดับ 3 จะเน้นลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐ พันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง ตั๋วแลกเงิน ตั๋วสัญญาใช้เงิน หุ้นกู้ หรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้ ที่รัฐบาลหรือ กระทรวงการคลังของประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้ออก ผู้รับรอง ผู้รับอาวัล หรือผู้ค้ำประกัน โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน สำหรับเงินลงทุนส่วนที่เหลือ กองทุนอาจพิจารณาหลักทรัพย์อื่นหรือทรัพย์สินอื่นใดที่เสนอขายในประเทศ ได้แก่ ตราสารแห่งหนี้ เงินฝาก ตราสารเทียบเท่าเงินฝาก ตราสารทางการเงิน และ/หรือหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่น หรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นตามที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนดหรือเห็นชอบให้ลงทุนได้

 

ทั้งนี้ กองทุนจะเน้นลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) อย่างไรก็ดี กองทุนอาจมีไว้ซึ่งตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่าที่สามารถลงทุนได้ (Non – Investment grade) ได้เฉพาะกรณีที่ตราสารหนี้นั้นได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่สามารถลงทุนได้ (Investment grade) ขณะที่กองทุนลงทุนเท่านั้น ทั้งนี้ กองทุนจะไม่ลงทุนในตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง (Structured Notes) นอกจากนี้ กองทุนจะลงทุนหรือมีไว้ซึ่งสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน (Foreign Exchange Rate Risk) ทั้งจำนวน (Fully Hedged) และมีกลยุทธ์การลงทุนแบบครั้งเดียว โดยจะถือทรัพย์สินที่ลงทุนไว้จนครบอายุโครงการของกองทุนรวม (buy-and-hold)

 

กองทุน UJGOV6M1 ไม่มีค่าธรรมเนียมการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน กองทุนนี้จะรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติเมื่อสิ้นสุดอายุโครงการ โดยการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนไปยังกองทุนรวมตลาดเงิน คือ กองทุนเปิด ยูโอบี ชัวร์ เดลี ชนิดเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป (UOBSD) และ/หรือกองทุนรวมตราสารหนี้อื่นใดที่บริษัทจัดการเปิดให้บริการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุน ซึ่งเป็นกองทุนรวมภายใต้การจัดการของบริษัทจัดการ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon