CGSI : CRC น่าจะมีกำไรสุทธิเติบโตแข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีหลัง แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 46 บาท

49

มิติหุ้น – ฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า ในไตรมาส 2/67 CRC ทำกำไรสุทธิได้ 1.66 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.9% yoy แต่ลดลง 23.5% qoq หากไม่รวมรายการที่ไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานและรายการพิเศษ CRC จะมีกำไรจากการดำเนินงานปกติ 1.57 พันล้านบาท ลดลง 8.8% yoy และลดลง 37.9% qoq ซึ่งต่ำกว่าประมาณการของฝ่ายวิเคราะห์ 6% เนื่องจากมีอัตราภาษีที่แท้จริงสูงกว่าคาด 26.6% เทียบกับ 21.6% ในไตรมาส 2/66

สาเหตุที่กำไรปกติในไตรมาส 2/67 ลดลง yoy มาจากดอกเบี้ยจ่ายสูงขึ้นและส่วนแบ่งกำไรที่ลดลง หลัง Grab Holdings เรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มและ CRC ขายเงินลงทุน 25% ในบริษัทลัคชัวรี่ กูดส์(ประเทศไทย) ดังนั้นกำไรปกติในครึ่งปีแรกจึงอยู่ที่ 4.1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.9% yoy หรือคิดเป็น 47% ของประมาณการทั้งปี

CRC มีรายได้จากการขายเติบโต 5.1% yoy เป็น 5.62 หมื่นล้านบาทในไตรมาส 2/67 หลักๆเป็นผลจากการขยายสาขา เนื่องจากยอดขายสาขาเดิมลดลง 1% ทั้งนี้กลุ่มแฟชั่นมียอดขายสาขาเดิม (SSSG) เติบโต 3% นำโดยธุรกิจในอิตาลีที่มี SSSG เติบโต 6% ส่วนธุรกิจในไทยมี SSSG ต่ำกว่าคือโต 1% ขณะที่กลุ่มฮาร์ดไลน์เผชิญกับความท้าทายสูงจึงมี SSSG ลดลง 8% ซึ่งสะท้อนถึงผลประกอบการที่อ่อนตัว ทั้งในไทยและเวียดนาม นอกจากนี้ กลุ่มฟู้ดมี SSSG ลดลงเล็กน้อย 1%

ในไตรมาส 2/67 CRC มีอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ทรงตัวที่ 28.6% เพราะ GPM ของกลุ่มแฟชั่นลดลงเล็กน้อย เนื่องจากส่วนผสมผลิตภัณฑ์มีสัดส่วนยอดขายสินค้า Luxury ลดลง แต่กลุ่มฮาร์ดไลน์และกลุ่มฟู้ดมี GPM สูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มฟู้ดที่มีอัตรากำไรเพิ่มขึ้นชัดเจน แม้จะมีส่วนแบ่งจาก GO Wholesale ที่มีอัตรากำไรต่ำ แสดงให้เห็นว่า Tops ในไทยและ GO! hypermarket ในเวียดนามมีผลประกอบการแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ กลุ่มฮาร์ดไลน์ยังได้ประโยชน์จากการที่ร้านไทวัสดุมีสัดส่วนสินค้าเฮ้าส์แบรนด์เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม CRC มี SG&A เพิ่มขึ้น 3.7% yoy ในไตรมาส 2/67 แต่อัตราส่วน SG&A/รายได้ลดลง 20bp yoy เป็น 28.2% สะท้อนการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าบริษัทจะยังเดินหน้าขยายสาขา

ฝ่ายวิเคราะห์ฯ ยังแนะนำ “ซื้อ” CRC ที่ราคาเป้าหมายเดิม 46 บาท ถึงแม้ว่า CRC จะมีกำไรปกติลดลง yoy ในไตรมาส 2/67 แต่เราเชื่อว่า GPM ที่ทรงตัวและการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นของ CRC นอกจากนี้คาดว่า CRC จะมีกำไรสุทธิเติบโตแข็งแกร่งในครึ่งปีหลัง นำโดยดอกเบี้ยจ่ายที่เพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง รวมถึงผลดีจากฐานที่ต่ำจากการที่ Grab Holdings เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจำนวนมากในปีที่แล้ว

จึงมองว่าราคาหุ้นที่ลดลงช่วงนี้ เป็นโอกาสดีที่จะเข้าซื้อ เนื่องจาก CRC จะได้ประโยชน์จากแนวโน้มปรับลดดอกเบี้ยในปี 68 ซึ่งน่าจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ของผู้บริโภคและลดค่าใช้จ่ายทางการเงิน ขณะที่ CRC จะมี downside risk หากการบริโภคในประเทศอ่อนตัวกว่าคาดกระทบยอดขายของสาขา และค่าไฟฟ้าสูงขึ้น ส่วนปัจจัยบวกคือการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและยอดขายที่เพิ่มขึ้นของสาขาในเวียดนาม เพราะการบริโภคภายในประเทศนี้ฟื้นตัวแข็งแกร่ง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon