CPF RD Center โชว์นวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพในงานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ 2567

45
มิติหุ้น  –  นางปาริฉัตร เหลืองทองคำ ผู้อำนวยการด้านวิจัย ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหาร ซีพีเอฟ (CPF RD Center) กล่าวว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหาร ซีพีเอฟ วังน้อย มุ่งเน้นการวิจัยส่วนผสมอาหารที่ส่งเสริมสุขภาพในหลากหลายด้าน เช่น การบำรุงสมอง (Brain Health) การส่งเสริมระบบทางเดินอาหาร (Gut Health) และการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและข้อต่อเพื่อเพิ่มความสามารถในการเคลื่อนไหว (Mobility) โดยในการจัดแสดงครั้งนี้ ศูนย์วิจัยฯได้นำเสนอ 3 นวัตกรรมเข้าร่วมงาน เริ่มจาก ผลงานการวิจัยกระบวนการหมักช่วยปรับปรุงกลิ่นของถั่ว ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตโปรตีนจากพืชให้ดีขึ้น และลดการใช้สารเคมีในการปรุงแต่งกลิ่น ทำให้โปรตีนจากพืชนี้มีคุณภาพสูงและปลอดภัยต่อผู้บริโภค
อีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจ คือ ซอสกะเพราสำเร็จรูปที่ลดปริมาณโซเดียม โดยใช้เทคโนโลยี Sensomics เพื่อรักษากลิ่นและรสชาติของใบกะเพรา ควบคู่กับการสกัดเปปไทด์จากไก่เพื่อเพิ่มรสชาติ ทำให้สามารถลดโซเดียมได้ถึง 30% โดยยังคงความเค็มและความอร่อยเหมือนเดิม เหมาะแก่การนำไปทำอาหารเพื่อสุขภาพ และสุดท้าย งานวิจัยคอลลาเจนไทป์ที่ 2 สำหรับข้อกระดูก ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่และลดการสลายตัวของกระดูกอ่อนข้อต่อ เหมาะสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ นักกีฬา และเด็กที่กำลังเติบโต
นอกจากนี้ ซีพีเอฟยังได้แสดงผลงานวิจัยที่ได้พัฒนาและเริ่มทดลองวางจำหน่ายแล้ว เช่น อาหารเสริมบิฟิโอ โปรไบโอติก พลัส ซึ่งมีจุลินทรีย์โปรไบโอติก 5 สายพันธุ์ ช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ ส่งเสริมสุขภาพทางเดินอาหาร และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย มาจัดจำหน่ายในราคาพิเศษภายในงาน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon