รมว.พาณิชย์ ติงบาทแข็ง จ่อถกแบงก์ชาติ

75

มิติหุ้น – “พิชัย นริพทะพันธุ์” รมว.พาณิชย์ ติงค่าเงินบาทแข็งเกินเพื่อนบ้าน เตรียมหารือผู้ว่าแบงก์ชาติ พร้อมปรับแผนส่งออกเน้น

นายพิชัย นริพทะพันธุ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทในปัจจุบันที่อยู่ที่ระดับ 33 บาทต่อดอลลาร์ ถือว่าแข็งค่ากว่าประเทศเพื่อนบ้าน โดยอยากเห็นทาง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ ดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งเกินไป เพื่อลดรายจ่ายในภาพรวม และดูแลผู้ส่งออก ซึ่งเร็วๆ นี้จะมีการนัดหารือกับผู้ว่าแบงก์ชาติ เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องนี้

หวังนโยบายการเงินหนุน จีดีพี

นายพิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา จีดีพี ของไทยที่เพิ่มขึ้นปีละ 1.9% ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่ตกอยู่ในมือเศรษฐี  ทำให้หนี้ครัวเรือนยังพุ่งขึ้นไม่หยุด จึงอยากเรียกร้องให้แบงก์ชาติเสียสละ เร่งปรับลดดอกเบี้ย และช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ เอสเอ็มอี โดยแบงก์ชาติต้องไม่ทำหน้าที่แค่การกำกับดูแล แต่ต้องช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจ และ จีดีพี เติบโตด้วย เพราะเรื่องนโยบายการเงิน ถือว่า มีความสำคัญกว่านโยบายการคลัง ในการดูแลเศรษฐกิจ

ปรับแผนรุกส่งออก

นายพิชัย ระบุว่า การปรับโครงสร้างการส่งออกถือเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากสินค้าส่งออกของไทยในปัจจุบันยังล้าสมัย จะต้องเร่งสร้างธุรกิจ และสินค้าส่งออกใหม่ในอุตสาหกรรม S-CURVE ที่มีศักยภาพ เพื่อดึงเม็ดเงินลงทุนเข้าไทยให้ได้ราว 1 ล้านล้านบาท หากมีการลงทุนก็จะมีธุรกิจต่อเนื่องเกิดขึ้น ทำให้เกิดสินค้าส่งออกในกลุ่มใหม่ๆ ที่สร้างรายได้เพิ่ม

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon