EA หากลุ่มทุนใหม่ไม่ใช่เรื่องง่ายเสียแล้ว?

2892

ไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ที่กำลังหาคู่แต่งงานใหม่ให้ได้โดยเร็ววันเพราะมีกระแสข่าวว่า โปรเจกต์ที่ทาง EA นำเสนอให้กับกลุ่มทุนใหม่ หลักๆ คงหนีไม่พ้นโปรเจกต์โครงการในสปป.ลาว ที่ถือว่ามีอนาคตที่สุดในยามนี้แล้ว กับ “การได้สิทธิการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดแบบรวมศูนย์ของ สปป.ลาวทั้งหมด” ซึ่ง มีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน Super Holding Company โดย EA ถือหุ้น 35% และอีก 65% ถือโดยสปป.ลาว

เงื่อนไขเบื้องลึกที่มาของการได้ ซุปเปอร์ดีลนี้แว่วมาว่า EA ต้องให้เงินสนับสนุน สปป.ลาวในวงเงิน1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เบื้องต้นได้วางเงินมัดจำ 100 ล้านเหรียญหสรัฐฯ เหลือค้างจ่ายให้ สปป.ลาวอีก 900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นที่มาของการกุมขมับของ EA เพราะต้องเร่งหาเงินมาแก้ปัญหาภายในของตัวเองยังไม่พอ ต้องไปหาเงินมาให้ สปป.ลาวเพื่อจะให้สิทธิสำหรับโครงดังกล่าว ซึ่งเงื่อนเวลาก็เร่งรัด EA

ซึ่งโจทย์สำคัญคือโปรเจกต์ใน สปป.ลาวจะต้องไม่ล่มเพราะถ้าล่มก็จะต้องสะเทือน EA เป็นแน่แท้ ส่วนหนึ่งก็ต้องเข้าใจในสถานการณ์ด้านเงินคงคลังของ สปป.ลาว ที่เหลือน้อยเต็มที ณ ปัจจุบัน ยิ่งเป็นการเร่งบีบคั้นแผนการเดินหมากของ EA ว่าห้ามก้าวพลาดแม้แต่ก้าวเดียว มีโอกาสล้มทั้งกระดาน

ในระหว่างนี้ก็ยังมีข่าวคราวว่ามี 2 โครงการเขื่อนที่กำลังจะหมดสัญญา และเป็นเป้าหมายของ EA ก็อาจจะโดนทุนอื่นคว้าไปหากข้อเสนอใหม่ดีกว่า เพราะต้องไม่ลืมว่า ทุนพลังงานสะอาดยักษ์ใหญ่ในไทยไม่ได้มีแค่ EA เท่านั้นและทุกคนก็เริ่มจับจ้องไปที่ลาวแล้วเช่นกัน

ขณะที่ด้าน ตลท.ก็เริ่มไล่จี้ถามเรื่องโอกาสเสี่ยงของ EA ต่อบริษัทในกลุ่ม อย่าง NEX ที่ยังมียอดหนี้ค้างชำระราว  6,794 ลบ. ณ เดือน มิ.ย.67 และได้มีการบันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ หรือค่าเผื่อด้อยค่าที่คาดว่าจะเกิดขึ้นแล้วราว 133 ลบ.เป็นต้น ซึ่ง “บ.แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี หรือ AAB”บ.ย่อย EA เป็นผู้ผลิตรถและประกอบยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อจำหน่ายให้กับ NEX นั้น ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนแปลงกำหนดเงื่อนไขการชำระเงินระหว่าง AAB และ NEX ก็ตาม

ไม่เพียงเท่านี้สูตรการหาคู่แต่งงาน ก็ยังไม่ลงตัว หากอิงจากเงินที่ EA คาดหวังว่าจะได้ราว 1-1.5 หมื่นลบ. แต่หากไปดูทุนจดทะเบียนของ EA ที่มีเพียง 3,730 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.10 บาท ทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 373 ลบ. เท่านั้น หากอิงกับราคาหุ้นในกระดานปิดล่าสุดที่ 8.95 บ.ต้องเพิ่มทุนถึง 50% หรือราวจำนวน 1,865 ล้านหุ้นถึงจะระดมทุนได้ 16,691.75 ล้านบาท โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่คงจะต้องเปลี่ยนอย่างแน่นอน

แล้วบิ๊กบจ.รายใหญ่จะกล้าใส่เงินจำนวนเท่านี้เพื่ออยากได้แต่งกับ EA เพื่อหวังจะได้ฮุบโครงการที่มีอนาคตที่สุดอย่างโครงการใน สปป.ลาว ที่ก็ยังมีความเสี่ยงสูงขนาดนี้?

ก็คงได้แต่หวังว่า EA จะหาสูตรที่ลงตัวและทันเวลา และที่สำคัญใครจะการันตีได้ว่าโครงการใหญ่ใน สปป.ลาวจะไม่สะดุด อ้าว!!! เทพองค์ใดหนอจะช่วย EA

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon