PRM ลุยขยายกองเรือ ปั้นผลงานสุดตรอง

52

มิติหุ้น – PRM ลุยขยายกองเรือ “Crew Boat” และพร้อมให้บริการเรือ “FSO” ช่วงปลายปี โบรกส่องกำไรปี 67 แตะ 2.4 พัยนล้าน 

PRM หรือ บมจ.พริมา มารีน โดย บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุว่า ยังคงประมาณการกำไรปกติปี 67 ที่ 2.3 พันล้านบาท +24% YoY สำหรับงวดครึ่งหลังปี 67 จะยังโตโดดเด่น YoY จากธุรกิจ FSU และ OSV ที่มีแนวโน้มดีต่อเนื่อง, ไม่มีเรือขนาดใหญ่ (FSU, AWB) เข้า dry dock และจำนวนเรือให้บริการเพิ่มขึ้น ขณะที่ยังอยู่ระหว่างการหาซื้อเรือใหม่เพิ่ม ส่วนกำไรจะลดลง HoH เนื่องจากเรือ Aframax 1 ลำ หยุดให้บริการตามแผน เพื่อปรับไปเป็นเรือ FSO เริ่มให้บริการในต้นปี 67 ซึ่งปัจจุบันได้สัญญายาว 5 ปีแล้ว โดยเรายังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 10.00 บาท อิง  core PER ปี 67 ที่ 11.0 เท่า

“ลุ้นงบQ3-Q4/67 เติบโตต่อเนื่อง” 

ขณะที่ บล.ทิสโก้ระบุว่า แนวโน้มกำไร Q3/67 จะยังคงเติบโต YoY แต่จะอ่อนลงเล็กน้อย QoQ เนื่องจากบริษัทเอาเรือ Aframax ซึ่งมีอายุใช้งาน 18 ปีแล้วไปดัดแปลงเป็น Floating Storage & Offloading (FSO) ในช่วงเดือนก.ค.-พ.ย. ซึ่งจะทำให้ช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีรายได้จากเรือลำนี้ นอกจากนั้นบริษัทยังมีการเปลี่ยนเรือ VLCC 1 ลำในเดือนก.ค.ทำให้เสียเวลาไป 3 สัปดาห์แต่เรือที่ได้กลับมาก็จะมี Efficiency มากขึ้น และธุรกิจ PCT เป็นช่วง Low season คนเดินทางน้อยเนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน

แนวโน้มกำไร Q4/67 จะดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ เนื่องจากเรือ Aframax ที่ไปดัดแปลงเป็น FSO จะกลับมาให้บริการ PTTEP ในเดือนธ.ค. (สัญญา 5 ปี) ส่วนธุรกิจอื่นแนวโน้มเป็นบวกทั้งหมด ธุรกิจขนส่งน้ำมันสำเร็จรูปและเคมี (PCT) น่าจะดีขึ้นเนื่อง คงประมาณการกำไรทั้งปี 67 ที่ 2,490.93 ลบ. (ยังไม่รวมแผนการซื้อเรือเพิ่มที่ยังอยู่ระหว่างการเจรจา) ทำให้มูลค่าที่เหมาะสมซึ่งอิงจาก PER 10 เท่า ปี 67 (คิดจากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีของหุ้น) ยังคงอยู่ที่ 10.70 บาท

ลุยขยายกองเรือเพิ่ม

ด้าน “วิริทธิ์พล จุไรสินธุ์” ผู้อำนวยการสายการเงินและบัญชี PRM เปิดเผยว่า ครึ่งหลังปี 2567 บริษัทเปิดแผนลงทุนเตรียมขยายกองเรือ “Crew Boat” และพร้อมให้บริการเรือ “FSO” เพิ่มในช่วงปลายปี โดยมั่นใจภาพรวมธุรกิจปี 2567 เติบโตแกร่งตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นมา PRM ได้เข้าสู่ Growth Mode อย่างเต็มตัว คาดการณ์แนวโน้มในช่วงปี 68-69 จะมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon