TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

38

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลด้านอุปสงค์น้ำมันในยุโรป
รวมถึงภาวะเศรษฐกิจจีนที่ยังคงอ่อนแอ

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(-) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังตลาดคาดการณ์กิจกรรมทางเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนมีแนวโน้มลดลงในเดือน ก.ย. 67 เนื่องจากอุตสาหกรรมด้านบริการรวมถึงภาคการผลิตที่มีแนวโน้มหดตัว โดยตลาดคาดการณ์ว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) จะปรับตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 48.9 ในเดือน ก.ย. 67 จากระดับ 51.0 ในเดือน ส.ค. 67 ซึ่งต่ำกว่าระดับ 50.0 ถือเป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 67 นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการก็มีแนวโน้มปรับตัวลดลงจากระดับ 52.9 สู่ระดับ 50.5 ในเดือนนี้เช่นเดียวกัน โดยแนวโน้มดังกล่าวชี้ถึงอุปสงค์การใช้น้ำมันในเขตยูโรโซนที่ยังคงอ่อนแอ

(+) จีนยังคงเผชิญกับภาวะการชะลอตัวด้านเศรษฐกิจ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารแห่งชาติของจีนเตรียมประกาศลดอัตราดอกเบี้ยและออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวันที่ 24 ก.ย. 67 นี้ เพื่อรักษาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

(+) สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง โดยล่าสุดอิสราเอลได้โจมตีพื้นที่ทางตอนใต้และทางตะวันออกของเลบานอนเมื่อวานนี้ ทำให้ตลาดกังวลว่าอิหร่านจะใช้เป็นข้ออ้างที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องในสงครามนี้มากยิ่งขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงเล็กน้อยสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในภูมิภาคยังคงอ่อนแอ จากการที่หลายประเทศเผชิญกับปัญหาอุทกภัย อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันเบนซินในจีน เดือน ต.ค. 67 ที่อาจปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากวันหยุดในช่วง Golden Week ของจีน

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นน้ำมันในจีนมีแผนหยุดซ่อมบำรุงในช่วงต้นเดือน ต.ค. 67 อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับปัจจัยกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยข้อมูลการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนไปยังออสเตรเลียในเดือน ส.ค. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 1.3% เมื่อเทียบกับเดือน ก.ค. 67 สู่ระดับ 1.26 แสนตัน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon