GULF ฉลุย!ดีลควบรวมINTUCH จัดทัพลุยโรงไฟฟ้าเฟส2

73

มิติหุ้น – โบรกลุ้นประชุมผู้ถือหุ้น 3 ต.ค.นี้ ดีลควบรวม GULF – INTUCH ฉลุย IFA ย้ำ ผู้ถือหุ้นเดิมที่คัดค้านอาจะมีผลกระทบจากภาษีที่เกิดขึ้นหากขายหุ้นออกมานอกตลาด โบรกมองระยะยาวเป็นบวก พร้อมใส่เกียร์ลุยประมูลโรงไฟฟ้าเฟส2

GULF หรือ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ความคืบหน้าดีลควบรวมระหว่าง GULF-INTUCH โดยTimeline สำคัญถัดไปของดีลจากนี้ คือการประชุมผู้ถือหุ้นของ GULF และ INTUCH ในวันที่ 3 ต.ค. เพื่ออนุมัติการเข้าทำธุรกรรม (คะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 75%) โดยมีบางช่วงใจความที่ถือว่าสำคัญต่อการตัดสินใจ ของผู้ถือหุ้น คือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเสียภาษีสำหรับผู้ถือหุ้นเดิมที่คัดค้านการทำธุรกรรมดังกล่าว (หากมีการขายนอกตลาด)

“IFAชู5จุดเด่นดีลควบรวมGULF-INTUCH”

โดย IFA ประเมินว่าการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวมีข้อดีคือ 1) ช่วยลดความซับซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้นในกลุ่มฯ และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน 2) เพิ่มโอกาสของ New Co. ในการเพิ่มรายได้จากการให้บริการอื่นๆ ของ New Co. และผลประโยชน์ที่อาจเพิ่มขึ้นจากการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ในอนาคต 3) เสริมสร้างศักยภาพทางด้านการเงิน 4) ยกระดับความ น่าสนใจของหุ้นใน New Co. ต่อนักลงทุนและ 5) กระจายความเสี่ยงในเชิงธุรกิจ

UPSIDEหุ้นเริ่มจำกัด

ขณะที่ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ฝ่ายวิจัยมุมมองเป็นกลางต่อรายงานดังกล่าว และมีมุมมองใกล้เคียงกับ IFA ที่ดีลเป็นดีลที่ดีระยะยาวต่อทั้งผู้ถือหุ้น GULF และ INTUCH ที่จะเปลี่ยนไปเป็น NewCo.ทั้งนี้ยังอยู่ระหว่างประเมินมูลค่า NewCo ระหว่างนั้น จึงคงราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 67 ของ GULF และ INTUCH ที่ 55.50 บาท/หุ้น และ 91.50 บาท/หุ้น ระยะยาวยังประเมินหุ้นทั้งสองยังไปต่อได้โดยเฉพาะหลังเปลี่ยนเป็น NewCo. แล้ว แต่ระยะสั้นเนื่องจากราคาหุ้นปรับขึ้นร้อนแรงจน Upside เริ่มจำกัด

GULF ลุยประมูลโรงไฟฟ้าเฟส2 1,000-2,000 MW

ด้าน บล.ดาโอ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากแผนสำนักงาน กกพ.ประกาศรับซื้อโครงการพลังงานทดแทนเฟส 2 (ล็อตแรก 2,180MW) โดยแบ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลม 600MW และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 1,580MW ฝ่ายวิจัยมีมองเป็นบวก ต่อ GULF ซึ่งเตรียมยื่น 1,000-2,000 MW แนะ “ซื้อ” เคาะเป้า 60 บาท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon